BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc trọng thể Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20: Một cộng đồng, một vận mệnh

Cập nhật ngày: 03/04/2012 - 01:11

Ngày 3.4, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 20 với tinh thần “Một cộng đồng, một vận mệnh” đã khai mạc trọng thể trong không khí ấm áp tình hữu nghị và cùng chung nguyện vọng hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN năm 2015.

Khai mạc trọng thể Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định ASEAN đã đạt những thành tựu rất lớn trong quá trình phát triển khu vực. Ông Hun Sen nói: ASEAN đã trải qua sự biến đổi mạnh mẽ từ khi thành lập, từ một khu vực bị tàn phá bởi những cuộc xung đột, đau khổ và nghèo đói trở thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển. Sau hơn 4 thập kỷ, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể hội nhập chính trị, kinh tế chặt chẽ, có tầm ảnh hưởng quan trọng trong khu vực châu Á và là một đối tác chiến lược không thể thiếu của các cường quốc cũng như các tổ chức trọng yếu trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Hun Sen cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhận thức được rằng, ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế tài chính thế giới đang bất ổn và khoảng cách phát triển giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á đang khá lớn.
Ông Hun Sen nêu ra một số ưu tiên trong năm 2012 của ASEAN là tăng cường cơ chế đảm bảo sự ổn định tài chính trong khu vực, đảm bảo đúng lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN (2009-2015), thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN.

Theo SGGP