BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc tuần lễ Hội nghị Thượng đỉnh APEC

Cập nhật ngày: 02/09/2012 - 04:41

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2012 đã bắt đầu mở màn hôm 2.9 với cuộc hội nghị các quan chức cấp cao trong APEC tại thành phố cảng Vladivostok, vùng Viễn Đông nước Nga.

Hội nghị, dự kiến kết thúc vào ngày 3.9, với mục đích xác định rõ các vấn đề để tiến tới thảo luận sâu hơn tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra vào các ngày 8 và 9.9 tới.

Cuộc họp này cũng sẽ tập trung thảo luận các vấn đề như tự do hoá thương mại và đầu tư, hội nhập kinh tế khu vực, củng cố an ninh lương thực, xây dựng các mạng lưới giao thông - hậu cần bền vững để bảo đảm phát triển và đổi mới công nghệ.

Nga - quốc gia Chủ tịch luân phiên của diễn đàn gồm 21 nền kinh tế này tuyên bố, hội nghị các quan chức cấp cao APEC sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự của năm 2012.

Nga đảm bảo Diễn đàn APEC Vladivostok "thành công và mang lại những kết quả đầy ý nghĩa cho tất cả các nền kinh tế". Ảnh: valdaiclub

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov tuyên bố sẽ đảm bảo Diễn đàn APEC Vladivostok "thành công và mang lại những kết quả đầy ý nghĩa cho tất cả các nền kinh tế".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ không giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và vấn đề liên quan đến hiệp ước hoà bình giữa Nga và Nhật Bản tại Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Phát biểu trước các sinh viên Học viện quan hệ quốc tế Moscow, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, ngay từ khi mới thành lập, APEC chỉ thảo luận về vấn đề kinh tế, do đó không có bất kỳ một thoả thuận về chính trị nào được đưa ra trong khuôn khổ diễn đàn này.

Ông nhấn mạnh: "Tuyệt đối không có các văn kiện liên quốc gia, chính trị hay pháp lý được xem xét trong khuôn khổ APEC. Ngay từ khi thành lập, tổ chức gồm 21 thành viên này vận hành với tư cách là một diễn đàn đối thoại kinh tế".

Mặc dù vậy, ông Lavrov cho biết việc thiếu một hiệp ước hoà bình sẽ không cản trở sự phát triển quan hệ Nga- Nhật Bản nói chung.

Lâu nay Nga và Nhật Bản tồn tại tranh chấp về chủ quyền đối với 4 hòn đảo ở Thái Bình Dương, mà phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc. Những tranh chấp về lãnh thổ đã gây trở ngại cho việc ký kết một hiệp ước hoà bình giữa hai nước kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Cũng trong ngày 2.9, Diễn đàn Thanh niên quốc tế đã bắt đầu làm việc theo chương trình Tuần lễ Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Đây là diễn đàn thanh niên đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của các đại biểu sinh viên, nghiên cứu sinh, các nhà khoa học, doanh nhân và chính trị trẻ đến từ Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Indonesia, Brunei, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Philippines.

Diễn đàn diễn ra trong 3 ngày này tập trung thảo luận các vấn đề cấp bách nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như đề ra các đường hướng và giải pháp của mình.

TRINH DƯƠNG

tổng hợp