Văn hóa - Giải trí   Văn hóa - Giải trí

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Tuần lễ Văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2 

Cập nhật ngày: 20/12/2018 - 17:55

BTNO - Tối 20.12, tại sân vận động huyện Trảng Bàng, Tuần lễ Văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2 với chủ đề “Bánh tráng phơi sương xứ Trảng” đã chính thức khai mạc.

Đến dự có Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh cùng hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh.

Văn nghệ chào mừng Tuần lễ Văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương xứ Trảng lần 2.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Tây Ninh cho biết, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã ra đời và phát triển hơn 100 năm, gắn liền với tên gọi vùng đất xứ Trảng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh vinh danh các nghệ nhân có công gìn giữ, bảo tồn nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Bánh tráng phơi sương được làm ra từ bàn tay lao động cần cù và sáng tạo của người dân xứ Trảng nói riêng và của người dân Tây Ninh nói chung; là món ăn đặc sản, đậm đà bản sắc văn hóa địa phương riêng có của người Tây Ninh.

Du khách tìm hiểu đặc sản bánh tráng, muối ớt Tây Ninh.

Ông Thanh nhấn mạnh: “Ngày nay, đi đến nơi nào, khi nhìn thấy biển hiệu Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, mọi người ai cũng nhớ đến Tây Ninh…”. Cũng theo ông Thanh, chính từ sự độc đáo và riêng có, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể vào cuối năm 2011và Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào ngày 13.10.2015.

Thực hiện công đoạn tráng bánh tại Lễ hội.

Theo ông Thanh, đây sự kiện văn hóa độc đáo của tỉnh Tây Ninh, được tổ chức 2 năm một lần, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nghề làm bánh tráng phơi sương.

Du khách thích thú tham gia trải nghiệm tráng bánh tráng.

Sự kiện cũng nhằm tôn vinh các nghệ nhân đang gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo của nghề làm bánh tráng phơi sương; giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước đến dự lễ hội về văn hóa, hình ảnh con người Tây Ninh.

Nhiều gian hàng trưng bày đặc sản của Tây Ninh.

Tại lễ hội, có trên 200 gian hàng trong và ngoài tỉnh tham gia, trong đó nhiều gian hàng chuyên về bánh tráng được ưu tiên trưng bày trong khu vực trọng tâm, làm điểm nhấn của lễ hội.

Trong lễ hội, có nhiều gian hàng bánh tráng tái hiện làng nghề bánh tráng phơi sương, du khách sẽ có dịp tìm hiểu, trải nghiệm các công đoạn xay bột, tráng bánh, nướng bánh, phơi bánh cùng người địa phương.

Ngoài bánh tráng phơi sương, một số mặt hàng khác của địa phương cũng được trưng bày tại lễ hội.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Long Hoa Tourist Tây Ninh tổ chức tour du lịch thử nghiệm, trải nghiệm về văn hoá ẩm thực làng nghề phục vụ cho du khách tham gia. Du khách có thể đặt tour tại khu vực của lễ hội với giá vé chỉ từ 400.000-520.000 đồng.

Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động: triển lãm làng nghề truyền thống, các đặc sản làm từ bánh tráng phơi sương; biểu diễn cách làm bánh tráng phơi sương, giới thiệu ẩm thực vùng miền, du lịch địa phương; biểu diễn nghệ thuật đặc sắc; không gian hoa anh đào, tạo tuyết rơi…

Tuần lễ Văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2, diễn ra từ ngày 20-25.12.2018.

BTNO