BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai thác mỏ than khổng lồ dưới Đồng bằng sông Hồng

Cập nhật ngày: 28/07/2009 - 05:58

Vùng Khoái Châu, Hưng Yên có trữ lượng khoảng 2 tỷ tấn than.

Bể than cực lớn có trữ lượng lên đến 210 tỷ tấn nằm sâu dưới lòng đất đồng bằng sông Hồng sẽ được khai thác để phục vụ cho nhu cầu trong nước đang tăng lên.

Để hiện thực hoá việc khai thác này, mới đây, hai tập đoàn năng lượng lớn là PetroVietNam (PVN) và Tập đoàn Than - Khoáng sản (TKV) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, trong đó tập trung vào việc nghiên cứu và chuẩn bị để khai thác bể than này.

Trước mắt, hai bên sẽ hợp tác xử lý các thông tin về địa chất của các vỉa than đã thu được trong quá trình tìm kiếm, thăm dò dầu khí về bể than đồng bằng sông Hồng. 

Thái Bình được chọn làm nơi thí điểm đầu tiên về khai thác mỏ than này. Việc khai thác có thể bắt đầu được tiến hành sau 2010.

Được biết, nằm sâu dưới đồng bằng sông Hồng hàng trăm đến hàng ngàn mét là một mỏ than có diện tích 3.500km2, trải dài từ Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Thái Bình... rồi kéo thẳng ra biển.

Có khoảng vài chục vỉa than với tổng trữ lượng dự báo là 210 tỷ tấn. Trữ lượng này lớn hơn nhiều so với các mỏ vùng Đông Bắc mà Việt Nam đang khai thác.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu than cho các nhà máy nhiệt điện do hai tập đoàn này đầu tư, PVN và TKV sẽ hợp tác đầu tư mua than và mua lại mỏ than ở nước ngoài, nhập khẩu than về Việt Nam.

Góp vốn thành lập Công ty Vận tải than nhằm vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện than Thái Bình và Vũng Áng; xây dựng nhà máy sản xuất Nitratamon phục vụ sản xuất thuốc nổ; cùng đầu tư về bất động sản, cơ sở hạ tầng và tài chính chứng khoán.

(Theo Vietnamnet)