Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai trương Phố Việt Nam đầu tiên ở Thái Lan 

Cập nhật ngày: 10/12/2023 - 16:19

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khai trương Phố Việt Nam ở tỉnh Udon Thani, Thái Lan, là mô hình đầu tiên trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasem cùng các quan chức địa phương, cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan, các hội người Việt sáng 9/12 dự lễ khai trương Phố Việt Nam (Vietnam Town) ở tỉnh Udon Thani, theo thông cáo từ Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là Phố Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay. Lãnh đạo Việt Nam tin với sự ủng hộ từ chính quyền Udon Thani, Phố Việt Nam sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh, văn hóa, du lịch và trở thành điểm đến của cộng đồng người Việt tại Thái Lan, du khách Việt Nam và nước ngoài khi đến nước này.

Phố Việt Nam được hình thành tại khu chợ Việt trung tâm thành phố Udon Thani, với gần như toàn bộ là người gốc Việt sinh sống và kinh doanh tại đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai trương Phố Việt Nam. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Cộng đồng người Việt tại Udon Thani có khoảng 1.600 gia đình với khoảng 15.000 người, có đời sống kinh tế khá cao. Dự án Phố Việt Nam nhận được tài trợ từ chính quyền Udon Thani, kiều bào tại Thái Lan cùng một số doanh nghiệp trong nước.

Tỉnh trưởng Wanchai đánh giá cộng đồng người Việt tại Udon Thani là thành tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Ông Wanchai mô tả Phố Việt Nam là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phố Việt Nam ở Udon Thani. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phố Việt Nam ở Udon Thani. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đang thăm chính thức Thái Lan ngày 7-10/12 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha. Chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai, Thủ tướng Srettha Thavisin và Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Việt Nam và Thái Lan đã nhất trí các phương hướng lớn nhằm phát huy vai trò của hai cơ quan lập pháp trong hợp tác trên các lĩnh vực, hiện thực hóa Chương trình Hành động Triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược Tăng cường giai đoạn 2022-2027.

Hai bên nhất trí phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 25 tỷ USD và theo hướng cân bằng hơn, tạo thuận lợi và giảm rào cản thương mại, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, kinh doanh.

Nguồn VNE