BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai trương Phòng khám PrEP của Doanh nghiệp xã hội Tây Ninh Pride 

Cập nhật ngày: 06/05/2022 - 19:52

BTNO - Chiều 5.5, Doanh nghiệp xã hội Tây Ninh Pride tổ chức lễ khai trương Phòng khám PrEP, tại địa chỉ số 6, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố 3, phường 2, thành phố Tây Ninh.

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Phòng khám PrEP tại Tây Ninh.

Đến dự có ông Robert Greenan- quyền Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh; bác sĩ Lopa Basu- Cố vấn kỹ thuật cấp cao về lao và HIV, ông Daniel Levitt- Giám đốc Dự án EpiC; bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh.

Tây Ninh Pride là doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Tây Ninh hoạt động về mảng dự phòng điều trị HIV. Ông Võ Thanh Toàn- Giám đốc Công ty TNHH Xã hội Tây Ninh Pride cho biết, các bạn nam quan hệ tình dục đồng giới rất ít quan tâm kiểm tra sức khoẻ, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo. Vì vậy, cần phải tiếp cận tư vấn, xét nghiệm và hướng dẫn các bạn tham gia dùng PrEP- thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Từ giữa năm 2018, dự án USAID SHIFT (nay là USAID EpiC) đã hỗ trợ Tây Ninh thực hiện các hoạt động tăng cường tìm ca HIV đưa vào điều trị ARV và khách hàng có nguy cơ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP thông qua mạng lưới 10 nhân viên tiếp cận cộng đồng của Công ty TNHH xã hội Bầu trời Xanh; từ tháng 9.2021, Công ty TNHH xã hội Tây Ninh Pride đã tham gia mô hình tìm ca kết nối điều trị ARV (nếu khách hàng dương tính với HIV) và khách hàng có nguy cơ vào điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP).   

Ông Robert Greenan- quyền Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại biểu tham quan Phòng khám PrEP tại Tây Ninh

Với mục tiêu hướng tới không còn người nhiễm HIV năm 2030, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo bên cạnh các biện pháp can thiệp giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV đối với những người nhiễm HIV (như điều trị ARV sớm và duy trì tải lượng HIV ở mức dưới 200 bản sao/mL) thì điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV- hay gọi là PrEP là một trong những can thiệp có hiệu quả nhất  để dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm nguy cơ cao như MSM, người chuyển giới nữ, tiêm chích ma túy, vợ/chồng/bạn tình của người nhiễm HIV. Hiện nay, PrEP là một phần trong chiến lược dự phòng HIV toàn diện, bao gồm cả việc sử dụng bao cao su.

PrEP là biện pháp dự phòng nhiễm HIV bằng cách uống thuốc kháng HIV đều đặn hằng ngày, trước khi phơi nhiễm HIV. Tuân thủ tốt có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục trên 90% và tiêm chích ma tuý 70%. PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai trương.

Tại Tây Ninh, trong những năm qua, các mô hình truyền thông, vận động đối tượng tham gia dự phòng HIV bằng PrEP được mở rộng như là một trong những biện pháp can thiệp dự phòng mũi nhọn để giảm tỷ lệ nhiễm mới HIV. Tính đến ngày 30.4.2022, toàn tỉnh điều trị dự phòng HIV bằng PrEP cho 282 ca, đạt 94% so với chỉ tiêu dự án USAID EPIC giao (300 ca), đạt 80,57% so với chỉ tiêu Cục phòng, chống HIV/AIDS giao (350 ca/năm 2022).

Bảo Thạch – Nhật Quang