Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám phá vẻ đẹp hồ Pá Khoang và rừng đặc dụng Mường Phăng 

Cập nhật ngày: 25/04/2022 - 09:55

Khởi công xây dựng năm 1974 và đưa vào sử dụng năm 1979, hồ Pá Khoang nằm ở độ cao gần 900m so với mực nước biển, có diện tích mặt hồ rộng 600ha, diện tích lưu vực 77km2, dung tích chứa hơn 40 triệu m3.

Đây là hồ lớn nhất tỉnh Điện Biên và là công trình đầu mối cấp nước cho hệ thống công trình Đại thủy nông Nậm Rốm lớn nhất vùng Tây Bắc. Toàn bộ diện tích hồ Pá Khoang nằm xen kẽ trong rừng đặc dụng Mường Phăng, rộng hơn 4.430 ha thuộc địa bàn 2 xã Mường Phăng và Pá Khoang (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Nhiều năm qua, hồ Pá Khoang được ví như một “Vịnh Hạ Long” của núi rừng Tây Bắc bởi lòng hồ có hàng chục hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, toàn bộ lòng hồ nằm giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, địa hình, địa mạo đa dạng, khí hậu trong lành. Cảnh quan hồ Pá Khoang, rừng đặc dụng Mường Phăng hội tụ các điều kiện lý tưởng, là điểm nhấn quan trọng trong du lịch sinh thái của tỉnh Điện Biên.

Hệ thống đảo, bán đảo vươn chân ra lòng hồ, tạo nên những vùng vịnh trên lòng hồ Pá Khoang. 

Lòng hồ Pá Khoang “vặn mình” khoét sâu vào đất liền, chia đôi hai mảng rừng đặc dụng thuộc địa phận bản Co Thón và bản Mòm (xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). 

Từ tháng 3 hàng năm, mực nước hồ Pá Khoang xuống thấp, để lộ những diện tích rộng lớn, tạo nên những vùng bán ngập là nguồn tư liệu sản xuất để người dân các cộng đồng Thái, Khơ - Mú gieo cấy lúa nước.

Hiện có hơn 30 bản làng của đồng bào các dân tộc sinh sống tại các đảo, bán đảo nằm xen kẽ trong vùng lòng hồ Pá Khoang, vùng đệm rừng đặc dụng Mường Phăng. Tại các tiểu vùng văn hóa này còn lưu giữ được các phong tục tập quán, nét văn hóa đem đến không gian trải nghiệm thích thú cho du khách.

Nối liền các đảo lớn nhỏ khác nhau trên lòng hồ Pá Khoang có tổng số 4 cây cầu treo. Đây là cây cầu treo ở bản Đông Mệt 1 (xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). 

Khám phá lòng hồ Pá Khoang, du khách có thể trải nghiệm bằng đường bộ chạy quanh lòng hồ, xuyên dưới đại ngàn rừng già, hoặc có thể di chuyển bằng phương tiện ca-nô, thuyền máy.

“Đảo Cô đơn” là một trong vô số hòn đảo nổi lớn nhỏ nằm trong lòng hồ Pá Khoang. Du khách dễ dàng bắt gặp Đảo Cô Đơn trên hành trình đi ra Đảo Hoa bằng ca-nô xuất phát từ cầu treo Đông Mệt 1.

Mênh mang sóng nước Pá Khoang và vùng sinh cảnh rừng đặc dụng Mường Phăng.

Nguồn TTXVN