BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh- việc cần làm 

Cập nhật ngày: 22/08/2019 - 13:05

BTN - Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm những bất thường của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ và sau khi trẻ ra đời, giúp hạn chế những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra. Hiện nay, việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh ngày càng phổ biến, được nhiều bà mẹ quan tâm.

Một bà mẹ khám và siêu âm thai tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh.

Chị Phan Thị Mộng, ngụ tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu cho biết chị đang mang thai ở tháng thứ 5. Từ khi mang thai, chị thực hiện khám thai đúng định kỳ để đảm bảo tình hình sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Thông qua các buổi khám thai và siêu âm, khi thai ở tuần thứ 12, chị Mộng được các bác sĩ tư vấn xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Ban đầu chị cũng băn khoăn, ngần ngại chưa muốn thực hiện sàng lọc trước sinh bởi chị thấy không cần thiết vì sức khoẻ của vợ chồng chị đều bình thường, không có dị tật di truyền.

Nhưng qua tìm hiểu, chị Mộng hiểu được lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và biết rằng có rất nhiều tác nhân gây dị tật thai nhi khó lường trước được. Cho nên, chị đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Có kết quả xét nghiệm sàng lọc trên tay, chị rất mừng khi biết thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Chị Trần Lê Diễm, ngụ tại xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, một sản phụ chia sẻ: Chị mới sinh em bé được một tháng. Hiện bé rất khoẻ mạnh. Trước khi sinh, chị Diễm rất lo lắng, sợ thai nhi bị ảnh hưởng từ bệnh gan của chồng. Trong những  lần đi khám thai, chị đã nói với bác sĩ về điều này để được hướng dẫn tiêm ngừa và thực hiện sàng lọc trước sinh. Qua tư vấn của bác sĩ, chị Diễm thấy được lợi ích của sàng lọc trước sinh nên chị quyết định thực hiện.

Chị đã giảm bớt những âu lo khi có kết quả xét nghiệm thai nhi phát triển bình thường, không có các dị tật. Chị yên tâm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và thực hiện khám thai đúng định kỳ để có thai kỳ khoẻ mạnh. May mắn đến bây giờ, con của chị đã được sinh ra khoẻ mạnh, phát triển bình thường.

Hiện nay,  không ít nam giới cũng dần nhận thức được việc đưa vợ đi khám định kỳ. Anh Phan Văn Nhớ, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết vợ anh mang thai hơn 3 tháng và có thực hiện khám thai theo hướng dẫn của bác sĩ. Vừa qua, sau khi khám thai định kỳ, vợ anh được bác sĩ tư vấn nên làm một số xét nghiệm sâu hơn do có chút nghi ngờ về sức khỏe thai nhi. Đây là đứa con thứ hai và thấy vợ có sức khỏe không tốt nên anh Nhớ đưa vợ đến bệnh viện chuyên khoa tuyến trên thực hiện các xét nghiệm cho an tâm. 

Thực tế cho thấy, việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh không chỉ phát hiện những dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền mà còn tránh những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra. Thế nhưng, do nhận thức còn hạn chế, nhiều bà mẹ trẻ, gia đình vẫn thờ ơ với việc này, chưa chủ động sàng lọc trước sinh khi mang thai. Vẫn còn nhiều người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có sự quan tâm hoặc thiếu thông tin về vấn đề này.

Có mặt ở bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, khi được đề cập về sàng lọc trước sinh, chị Nguyễn Thị Tâm, ngụ xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, một thai phụ cho biết chị được bác sĩ tư vấn nên đi sàng lọc trước sinh cho trẻ nhằm phát hiện sớm những dị tật. Nhưng chị không thực hiện, vì chị nghĩ mình sinh đứa con đầu vẫn khoẻ mạnh, phát triển bình thường, không bị dị tật gì cả thì đứa thứ 2 này cũng có thể  sẽ khoẻ mạnh. Chị nghĩ mình chỉ cần đi khám và siêu âm đúng định kỳ là đủ rồi.

Nữ hộ sinh trưởng Huỳnh Thị Mỹ Hạnh- Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết: Hiện nay, nhận thức của một bộ phận người dân về sàng lọc trước sinh và sau sinh còn hạn chế. Nhiều bà mẹ do không có điều kiện và chưa chủ động sàng lọc trước sinh để biết tình trạng và phát hiện sớm các dị tật thai nhi. Có không ít trường hợp phát hiện dị tật ở giai đoạn muộn, dẫn đến can thiệp sàng lọc hiệu quả không cao. Bà Hạnh khẳng định việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh rất cần thiết, giúp phát hiện, can thiệp sớm dị tật bẩm sinh ở trẻ, đem lại lợi ích to lớn cho sức khoẻ và sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ thơ.

THẾ ANH - VI XUÂN