BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám xác định mức độ khuyết tật cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 16/04/2022 - 09:37

BTNO - Nhằm hỗ trợ chuyển tuyến cho trẻ có nhu cầu đặc biệt cần làm các thủ tục bảo trợ xã hội tại Tây Ninh, từ ngày 12 đến ngày 15.4, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế Tây Ninh và Trung tâm Phát triển Sức khỏe bền vững VietHealth tổ chức khám, xác định mức độ khuyết tật cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi tại Tây Ninh.

Trẻ được đưa đến khám tại chương trình.

Đây là hoạt động nằm trong Dự án Tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật tại Tây Ninh do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID tài trợ.

Việc khám và xác định mức độ khuyết tật được thực hiện bởi Hội đồng Giám định y khoa tỉnh. Đối tượng được khám là trẻ em từ 0 đến 6 tuổi đã được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã khám nhưng không đưa ra được kết luận về dạng tật và mức độ khuyết tật.

Trẻ em khuyết tật là nhóm bị hạn chế khả năng được chăm sóc y tế, khả năng tiếp cận giáo dục cũng thấp hơn nhiều so với trẻ bình thường và dễ bị tổn thương nhất bởi bạo lực, xâm hại và xao nhãng. Khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống, kinh tế gia đình và an sinh xã hội.

Giai đoạn quan trọng mà não bộ có tính mềm dẻo cao và có thể kích thích được trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ khi được tham gia quá trình can thiệp. Do đó, nếu khuyết tật được phát hiện sớm và can thiệp sớm sẽ có thể mang lại cho trẻ một cuộc sống hoàn toàn khác biệt theo chiều hướng tích cực về phát triển cũng như hòa nhập xã hội.

Qua 4 ngày, chương trình đã khám được cho 36 trẻ. Được biết, ngoài việc khám và xác định mức độ khuyết tật, những trẻ đủ điều kiện còn được cấp giấy chứng nhận khuyết tật và được xét duyệt trợ cấp xã hội.

Nhật Quang