BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Khẳng định vị thế đô thị trẻ của vùng Đông Nam bộ 

Cập nhật ngày: 28/11/2017 - 19:32

BTNO - Tây Ninh là cửa ngõ quan trọng kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Vương quốc Campuchia, là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam bộ. Đường bộ có Quốc lộ 22, đường Xuyên Á. Đường thủy phía Đông có sông Sài Gòn dễ dàng lưu thông đến cảng Cát Lái, phía Tây có sông Vàm Cỏ xuôi về các tỉnh miền Tây...

Trung tâm Thành phố Tây Ninh.

Với vị trí đắc địa cùng tiềm năng phát triển kinh tế dồi dào, đa dạng, Thành phố Tây Ninh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, đầu mối giao lưu kinh tế của tỉnh. Những yếu tố thuận lợi này trở thành điều kiện, cơ hội trong việc mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch.

Cuối năm 2013, Chính phủ công nhận Thành phố Tây Ninh là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp tục đoàn kết, vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm tập trung cho phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đô thị, nhất là đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng bộ máy chính quyền đô thị từng bước đáp ứng yêu cầu đặt ra cho Thành phố trước mắt và lâu dài.

Cầu Quan bắc qua rạch Tây Ninh, biểu tượng của Thành phố trẻ.

Ông Trần Hữu Hậu- Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố trong cuộc gặp gỡ doanh nhân tiêu biểu năm 2017 đã cho biết, với đặc thù thành phố trẻ, tiềm năng kinh tế chưa được khai thác đầu tư nhiều, vì thế những năm qua, Thành phố Tây Ninh luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho môi trường kinh doanh và chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm góp phần phát triển Thành phố nhanh, bền vững.

Hiện cơ cấu kinh tế của Thành phố chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao với mức bình quân 5,74%/năm. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch giảm rõ rệt ở khu vực nông-lâm-thủy sản và tăng mạnh ở khu vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, chiếm trên 90% giá trị sản xuất hằng năm.

Toàn Thành phố có 15.222 hộ đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký là 1.689,4 tỉ đồng. Số hộ dân dùng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải bình quân đạt trên 85%. Những con số này cho thấy đặc trưng phù hợp với xu thế phát triển của đô thị. Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, bình quân 10%/năm.

Với những kết quả ấn tượng này, Thành phố Tây Ninh xứng đáng là thủ phủ của tỉnh đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, hành chính, giáo dục - đào tạo, du lịch - dịch vụ, đầu mối giao thông trong tỉnh và trong vùng.

Vẻ đẹp của Ma Thiên Lãnh, khu dã ngoại hấp dẫn trên địa bàn Thành phố Tây Ninh.

Trên cơ sở phát huy mọi nguồn lực của Trung ương và của tỉnh, từ ngày được công nhận Thành phố đến nay, nhiều công trình trọng điểm và hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng và đang khởi công tạo điểm nhấn cho thành phố Tây Ninh hiện đại văn minh, như khu trung tâm thương mại và khách sạn dịch vụ MBLand Tây Ninh, khu phức hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và Shophouse Vincom đầu tiên với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại trung tâm Thành phố Tây Ninh.

Đặc biệt, Tập đoàn Sungroup đầu tư vào Núi Bà Đen với tổng số vốn lớn nhất từ trước đến nay… cùng nhiều công trình văn hóa khác. Những công trình này sẽ góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thành phố có bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, xác định phát triển đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, thành phố đã tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Công tác quy hoạch triển khai tích cực, để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2025, trước mắt đạt 75% tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020.

Tập trung thực hiện quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng thành phố và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch các khu đô thị mới, nâng tỷ lệ quy hoạch chi tiết lên 75% diện tích đất xây dựng đô thị, vượt chỉ tiêu nghị quyết.

Một góc của Thành phố Tây Ninh.

Nhiều cơ hội đột phá vươn lên trong phát triển kinh tế xã hội đang rộng mở với Thành phố Tây Ninh và Đảng bộ, chính quyền cũng như người dân toàn Thành phố quyết tâm sẽ tận dụng hiệu quả mọi cơ hội có được, nỗ lực vượt qua khó khăn, đánh thức tiềm năng để mạnh mẽ hội nhập với xu thế phát triển chung của cả nước; tự tin đưa Thành phố Tây Ninh trở thành đô thị loại II vào năm 2025; là thành phố văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm của tỉnh, điểm nhấn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kỳ Ý