BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh Hoà công bố quy hoạch đô thị mới, tạo cực tăng trưởng phía nam

Cập nhật ngày: 02/03/2024 - 17:20

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo thêm động lực mới, sức lan toả trong thu hút đầu tư, phát triển Cam Lâm trở thành cực tăng trưởng phía nam tỉnh Khánh Hoà và vùng Nam Trung Bộ; góp phần sớm đưa Khánh Hoà lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Sáng 2/3, tỉnh Khánh Hoà tổ chức lễ công bố Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo thêm động lực mới, sức lan toả trong thu hút đầu tư, phát triển Cam Lâm trở thành cực tăng trưởng phía nam tỉnh Khánh Hoà và vùng Nam Trung Bộ; góp phần sớm đưa Khánh Hoà lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương dự lễ công bố Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành...

Không gian mới, dư địa và động lực phát triển mới

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Chủ trương phát triển dải đô thị ven biển, với trọng tâm là các đô thị động lực của từng vùng, đô thị kết nối khu vực và quốc tế đã được Bộ Chính trị khẳng định tại Nghị quyết số 06-NQ/TW.

Với vị trí địa kinh tế độc đáo, cùng hệ thống giao thông kết nối liên vùng bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển khá đồng bộ, Khánh Hòa hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một đô thị lớn, trung tâm kết nối logistics, một cực tăng trưởng của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 11/6/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá, phân cấp mạnh mẽ về tài chính ngân sách, quy hoạch, đất đai để tạo thêm các động lực, khơi thông các nguồn lực cho tỉnh Khánh Hòa phát triển.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng Vùng động lực phát triển là chuỗi đô thị Vân Phong-Nha Trang-Cam Lâm-Cam Ranh và định hình cho thành phố biển trung tâm của vùng trong tương lai.

Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được lập và phê duyệt đặt trong tổng thể kết nối, liên kết với thành phố Nha Trang và đô thị Cam Ranh.

Đây sẽ là đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, thông minh đẳng cấp quốc tế; trọng điểm dịch vụ du lịch biển, logistics; dịch vụ tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu; trung tâm quốc tế về giáo dục, y tế, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới; đô thị có môi trường sống chất lượng cao; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, có khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Khánh Hòa trong công tác quy hoạch. Cùng với quy hoạch đô thị Cam Lâm, đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Nha Trang cũng đang được xem xét, phê duyệt nhân dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng phát triển thành phố", Phó Thủ tướng nói.

Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, cùng với các quy hoạch khác sẽ tạo không gian mới, dư địa và động lực mới để Khánh Hòa, huyện Cam Lâm phát triển nhanh và bền vững dựa trên kinh tế đô thị, dịch vụ. Người dân Cam Lâm trong tương lai gần sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được kỳ vọng sẽ khởi nguồn cho những sáng tạo, đề xuất mô hình, cơ chế, chính sách mới trong lộ trình chỉnh trang và phát triển đô thị cả nước - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Mạnh dạn thí điểm, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách quy hoạch

Theo Phó Thủ tướng, một bản quy hoạch dù được nghiên cứu công phu và khả thi đến mấy cũng không trở thành hiện thực nếu việc tổ chức thực thi và giám sát thực thi không được tổ chức hiệu quả. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo; cách làm căn cơ, bài bản, đồng bộ.

Tỉnh Khánh Hòa cần nỗ lực để tận dụng và phát huy đạt hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 55/2022/QH15. Đặc biệt là phân cấp thẩm quyền về quản lý quy hoạch, đất đai, trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các dự án đầu tư hiệu quả nhất.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị; xác định phát triển đô thị là hạt nhân dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị. Thúc đẩy mô hình quản lý thông minh trong vận hành, quản lý và khai thác hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển hệ thống hạ tầng đa mục tiêu chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng cho rằng, Cam Lâm có núi, đồng bằng, khu đầm phá, là địa hình tiềm năng cho những bàn tay sáng tạo, trí tuệ tạo nên mô hình đô thị có những giá trị riêng biệt, độc đáo; đồng thời giải quyết được những tồn tại, khiếm khuyết trong phát triển đô thị hiện nay (mật độ dân số quá lớn, ô nhiễm môi trường, không khí, giao thông ùn tắc…), phát triển hệ thống hạ tầng đa mục tiêu, đồng bộ, hiện đại, thông minh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đã được tích hợp quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành, xác định không gian và mục tiêu phát triển rõ ràng. Đây là sự thí điểm, đóng góp thực tiễn, hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý quy hoạch hiện nay.

Ngoài ra, Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm cần khai thác, phát huy hiệu quả những công trình hạ tầng hiện đại đã, đang được đầu tư như các tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Cam Lâm-Nha Trang để kết nối chặt chẽ nội vùng cũng như liên vùng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Quy hoạch tốt sẽ tạo ra những nguồn lực mới

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, huyện Cam Lâm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các nguồn lực được tạo ra từ quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị trong tương lai như giá trị đất đai, tài nguyên,… cần được đầu tư trở lại cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giáo dục và đào tạo, phúc lợi xã hội và chia sẻ hài hòa giữa các địa phương, mang lại lợi ích tổng thể cho phát triển.

"Một bản quy hoạch tốt là tiềm năng để kêu gọi đầu tư, tạo ra những nguồn lực mới, thu hút được nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều kiện tiên quyết để Cam Lâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới", Phó Thủ tướng nói và đề nghị Khánh Hoà có lộ trình thực hiện cụ thể, trong đó ưu tiên cơ chế, chính sách đặc biệt thu hút nhân tài, hình thành các hệ sinh thái kinh tế công nghệ cao, đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Với đặc điểm của một đô thị ven biển, Phó Thủ tướng lưu ý, quá trình phát triển đô thị mới Cam Lâm cần rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục bất cập, tồn tại của các đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu… Theo đó, tỉnh Khánh Hòa phải thực hiện tốt công tác khảo sát địa chất, thủy văn, tính toán kỹ các tác động của biến đổi khí hậu, triều cường ngay từ phương án quy hoạch chi tiết, thiết kế, thi công nhằm bảo đảm tính bền vững, hiệu quả của công trình, an toàn về tài sản, tính mạng cho nhân dân.

Đồng thời, phải hết sức tuân thủ quy định về thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; đánh giá các tác động đến kinh tế-xã hội, cảnh quan môi trường; nâng cao nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó thiên tai của nhân dân; tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, sạt lở, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong quá trình triển khai Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà mạnh dạn thí điểm, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư, với sự tham gia, đóng góp của người dân và thụ hưởng thành quả ngay từ đầu; có chính sách lâu dài để con em người dân tham gia vào ngành nghề công nghệ cao. Người dân địa phương được ưu tiên đào tạo, tuyển dụng, có sinh kế bền vững; được tận hưởng những giá trị, chất lượng cuộc sống hôm nay và tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin tưởng Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, làm lên những kỳ tích mới, giá trị mới, nổi trội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bên cạnh đó, quá trình triển khai Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được kỳ vọng sẽ khởi nguồn cho những sáng tạo, đề xuất mô hình, cơ chế, chính sách mới trong lộ trình chỉnh trang và phát triển đô thị cả nước; mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tiến trình đô thị hóa gắn với chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản trị hành chính.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với tiềm năng, lợi thế, thành tựu và nền tảng được tạo lập, cùng truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Khánh Hòa và huyện Cam Lâm, Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, làm lên những kỳ tích mới, giá trị mới, nổi trội, mang sức sống, sáng tạo, khát vọng vươn lên, khát khao phát triển, phồn vinh và thịnh vượng.

Nguồn baochinhphu.vn