BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh thành Khu di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Dương Minh Châu

Cập nhật ngày: 19/05/2012 - 06:25

(BTNO)- Sáng 18.5.2012, huyện Dương Minh Châu đã làm lễ khánh thành Khu di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Dương Minh Châu. Đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, chiến sĩ và nhân dân trong huyện đã đến dự lễ.

Lãnh đạo huyện Dương Minh Châu cắt băng khánh thành Khu di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Dương Minh Châu.

Căn cứ Dương Minh Châu được thành lập vào đầu năm 1951. Sau khi thành lập, nơi đây đã nhanh chóng trở thành căn cứ lớn của Nam bộ và là nơi đứng chân vững chắc của nhiều đơn vị như: lực lượng vũ trang tỉnh Tây Ninh, khu 7, phân khu miền Đông Nam bộ, Xứ uỷ, TW Cục miền Nam, Uỷ ban hành chánh kháng chiến, Bộ Tư lệnh Nam bộ… Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nơi đây đã diễn ra nhiều trận đánh ác liệt. Nhưng căn cứ Dương Minh Châu vẫn vững vàng và bẻ gãy tất cả những cuộc càn lớn của địch. Không những vậy, đây còn là nơi để cách mạng miền Nam “Rèn cán, luyện quân” và là bàn đạp để các sư đoàn chủ lực tiến về giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước.

Ngày 5.1.2001, Bộ Văn hoá Thông tin đã chính thức công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia cho khu di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Dương Minh Châu. Khu di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Dương Minh Châu có diện tích 15ha, được khởi công xây dựng vào năm 2009 tại ấp Phước An, xã Phước Ninh. Diện tích sử dụng của khu là 3.000m2, bao gồm: sân, nhà bia, nhà truyền thống, nhà làm việc và công trình phụ. Tổng kinh phí xây dựng là 15 tỷ đồng.

Đây sẽ là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; đồng thời tạo đà phát triển cho các hoạt động du lịch, về nguồn, dã ngoại…

HT