BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh thành nhà lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha (thời kỳ 1962-1975) 

Cập nhật ngày: 23/07/2023 - 16:35

BTNO - Sáng 22.7, Ban liên lạc Trường Hoàng Lê Kha - học sinh miền Nam tỉnh Tây Ninh phối hợp huyện Châu Thành tổ chức khánh thành “Khu lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha (thời kỳ 1962-1975).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tặng hoa chúc mừng khánh thành khu lưu niệm.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Minh, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ; bà Lê Thị Bân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ; ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành.

Nghi thức cắt băng khánh thành khu lưu niệm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành khẳng định, đây là công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành, thể hiện lòng thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao của các thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh trong cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Ngọc Ẩn cho biết, Trường nội trú Hoàng Lê Kha được thành lập trong điều kiện chiến tranh ác liệt, đây là một trong những ngôi trường đầu tiên của miền Nam, là ngôi trường nuôi dạy văn hoá cho con em cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đang tham gia kháng chiến và hy sinh.

Trong thời điểm chiến tranh ác liệt, hoạt động dạy và học của thầy trò Trường nội trú Hoàng Lê Kha đầy gian nan, nguy hiểm, vừa học tập vừa tránh bom đạn, vừa tăng gia sản xuất, làm ra lúa, gạo và các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống.

Đại diện đơn vị thi công tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Vinh.

Các đại biểu tham dự dành phút mặc niệm tưởng nhớ các thế hệ thầy, cô giáo đã hy sinh của trường.

Lãnh đạo huyện Châu Thành cũng đề nghị các đơn vị có liên quan của huyện bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị của khu lưu niệm trong thời gian tới qua những hoạt động như tham quan, họp mặt, về nguồn, tuyên truyền và giới thiệu lịch sử truyền thống đến với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Khu lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha (thời kỳ 1962-1975) đặt tại ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành. Công trình có tổng vốn đầu tư 4,236 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn đóng góp của thầy cô và cựu học sinh của Trường nội trú Hoàng Lê Kha.

Các đại biểu tham dự và các cựu hoc sinh Trường nội trú Hoàng Lê Kha chụp ảnh lưu niệm bức phù điêu trong khu lưu niệm.

Công trình có diện tích 1.700m2 có nhiều hạng mục như: tượng bán thân đồng chí Hoàng Lê Kha; tượng đá điêu khắc vòng tay cô giáo; bức phù điêu; bia lưu danh các thế hệ thầy cô, học sinh cùng nhiều công trình phụ trợ như hồ nước, khu bếp, nhà nghỉ…

Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2021.

Đức An