BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh thành trạm phát sóng trên đỉnh núi Bà Đen

Cập nhật ngày: 06/08/2013 - 09:01
HTML clipboard

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân (thứ hai bên phải) cùng Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ và Giám đốc hai Đài HTV, TTV ấn nút khởi động Trạm phát sóng núi Bà. Ảnh: Lê Đức Hoảnh

(BTN) - Ngày 6.8.2013, tại Hội trường UBND tỉnh đã diễn ra buổi lễ Khánh thành trạm phát sóng trên đỉnh núi Bà Đen và ký kết hợp tác giữa Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh với Đài PTTH Tây Ninh. Tham dự buổi lễ có ông Lê Hoàng Quân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Quý Hoà – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo; Giám đốc Đài PTTH Tây Ninh Nguyễn Văn Dũ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan của TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Mục đích của việc ký kết nhằm tăng cường và thúc đẩy việc hợp tác giữa hai đơn vị trong lĩnh vực truyền thông, góp phần làm phong phú các kênh thông tin giải trí, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Được mệnh danh là nóc nhà của miền Đông Nam bộ, với độ cao 986 mét, núi Bà Đen có vị trí quan trọng cho việc thành lập một trạm phát sóng phát thanh truyền hình với khả năng phủ sóng rộng ở khu vực Nam bộ và một phần Nam Trung bộ. Trong nhiều năm qua, UBND tỉnh Tây Ninh liên tục đề nghị các bộ, ngành có liên quan cho phép xây dựng trạm phát sóng trên đỉnh núi Bà Đen. Bắt đầu từ năm 1996, trạm phát sóng trên đỉnh núi Bà được từng bước cải thiện, cùng với quá trình đó là sự ra đời của chương trình phát thanh FM kênh văn nghệ, giải trí VOV3 của Đài Tiếng nói Việt Nam trên tần số 101 MHz… Cho đến tháng 6.2007, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và Đài PTTH Tây Ninh đã ký kết thoả thuận hợp tác sản xuất, trao đổi phát sóng chương trình phát thanh, chương trình truyền hình và đầu tư kỹ thuật. Từ năm 2011, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh đã triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm phát sống tại đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh. Việc xây dựng hết sức gian khổ do địa hình thi công trên cao, khó vận chuyển nguyên vật liệu. Tuy nhiên chỉ sau 300 ngày thi công (từ tháng 6.2012 đến tháng 4.2013), trạm phát sóng được lắp đặt hoàn chỉnh và vận hành thử nghiệm gồm: cột ăng-ten cao 54 mét, có hệ thống ăng-ten FM và UHF, trạm phát sóng với máy phát FM công suất 10KW, trạm biến áp 3 pha, nhà máy phát điện với máy phát điện công suất 250 kVA, hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho toàn bộ công trình gồm hệ thống máy lạnh, đèn chiếu sáng, chống sét, nối đất… Đây được xem là trạm phát sóng được Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tổng kinh phí xây dựng trạm hơn 22 tỷ đồng. Thông qua trạm phát sóng này, sóng truyền hình của Đài PTTH Tây Ninh đã được phủ sóng đến tận các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, kể cả các tỉnh lân cận.

Buổi lễ ký kết diễn ra long trọng với nghi thức ký kết thoả thuận hợp tác và nghi thức bấm nút khởi động máy phát. Sau khi ký kết, việc hợp tác sản xuất nội dung chương trình phát thanh sẽ được bố trí với thời lượng khoảng 4 - 6 giờ/ngày. Chủ đề các chương trình bao gồm: Âm nhạc - thông tin và giải trí. Các chương trình này sẽ được phát trên sóng FM sử dụng tần số của đài PTTH Tây Ninh tại đỉnh núi Bà Đen. Ngoài ra, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh còn phối hợp với Đài PTTH Tây Ninh trong công tác phát sóng trên nhiều hạ tầng như: truyền hình số mặt đất, truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình internet… Như vậy, trong thời gian tới, người dân Tây Ninh sẽ được tiếp cận nhiều hơn các kênh thông tin, giải trí của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ hy vọng trong thời gian tới, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Đài PTTH Tây Ninh trong việc đào tạo nguồn nhân lực phát thanh - truyền hình cũng như các công tác nghiệp vụ chuyên môn...

Thùy Dương