Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh “ve chai”

Cập nhật ngày: 25/04/2011 - 08:14

Biệt danh Khánh “ve chai” mà bạn bè đặt cho em Đặng Vũ Khánh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) xuất phát từ cái nghề mua đồng nát của ba mẹ em. Thương ba mẹ mỗi ngày phải vất vả lặn lội khắp các ngõ hẻm tìm mua phế liệu nên hễ khi nào rảnh rỗi là Khánh lại phụ ba mẹ bằng cách lựa các thứ phế phẩm rồi xếp chúng theo từng loại. Khánh kể: “Nhiều lúc nhìn ba mẹ đi thu mua ve chai về mồ hôi ướt đẫm lưng áo, em rất xót xa. Vì vậy em phải cố gắng phụ phân loại ve chai để ba mẹ có thời gian nghỉ ngơi”. Gần như thời gian rảnh trong ngày Khánh đều dành cho việc lựa chọn, phân loại ve chai và nấu cơm, quét dọn nhà cửa để khi ba mẹ con về nhà là có cơm ăn liền. Chỉ có buổi tối Khánh mới có thời gian để học bài và làm bài tập.

Khánh đang lựa chọn, phân loại ve chai giúp ba mẹ

Mỗi sáng đi học, Khánh đều ăn cơm nguội ở nhà. Sau đó em đạp chiếc xe cà tàng vượt 4km đường đất đỏ đến trường. Khánh bảo: “Do hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn nên em phải biết tiết kiệm, dành tiền mua dụng cụ học tập”. Tuy cuộc sống của Khánh hết sức vất vả nhưng Khánh luôn biết cách để vượt qua. Những khi lên lớp, Khánh luôn chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài. Bài nào không hiểu, trong giờ ra chơi, Khánh liền tìm gặp thầy, cô nhờ hướng dẫn. Cách học này đã giúp cho Khánh học đến đâu biết đến đó và tiết kiệm được thời gian học bài ở nhà. Không những vậy, cách học này đã tạo cho Khánh tính tự giác và sự năng động trong học tập. Trong suốt những năm đi học, Khánh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Khánh tâm sự: “Em phấn đấu học giỏi để sau này có một cái nghề nuôi thân và phụng dưỡng ba mẹ. Ước mơ của em là trở thành kỹ sư xây dựng để đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho quê hương”.

HT