BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh:

Khảo sát công tác tự chủ tài chính tại Trung tâm GDTX tỉnh 

Cập nhật ngày: 29/08/2020 - 19:18

BTNO - Tiếp tục đợt khảo sát về tình hình thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, chiều 28.8, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do bà Kim Thị Hạnh, Phó trưởng ban VH- XH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tây Ninh (GDTX).

Ông Trần Tam Hổ- Giám đốc Trung tâm GDTX cho biết, đơn vị này thực hiện tự chủ tài chính toàn phần từ năm 2017. Hiện nay, mức học phí, lệ phí của các lớp ngoại ngữ, tin học là nguồn thu thường xuyên của trung tâm nhưng mức thu đang rất thấp.

Mức học phí này được áp dụng từ năm 2011 đến nay, chỉ bằng 1/3 mức học phí mặt bằng chung trong tỉnh. Học phí thấp nên Trường chiêu sinh được nhiều học viên, thường xuyên mở lớp. Tuy nhiên, cũng do mức học phí thấp nên thù lao trả cho giảng viên cũng thấp, từ đó khó thu hút người dạy.

Ông Trần Tam Hổ- Giám đốc Trung tâm GDTX trình bày tình hình của đơn vị với đoàn khảo sát.

Theo lãnh đạo Trung tâm, đơn vị thực hiện tự chủ tài chính nhưng thực ra không được tự chủ nguồn thu do không được quyết định mức học phí đối với học viên. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phải trích nộp thuế doanh nghiệp đối với các khoản thu học phí, lệ phí khiến tình hình tài chính hiện nay của đơn vị rất khó khăn.

Nguồn tuyển sinh của trung tâm cũng không đảm bảo tính bền vững. Hầu như tất cả nguồn học sinh THPT đều được xét trúng tuyển vào hệ chính quy tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp; số cán bộ, viên chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập hầu hết đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nên nhu cầu học hệ vừa học vừa làm của nguồn nay hầu như không còn.

Trung tâm GDTX đề nghị Sở GD&ĐT ưu tiên giao cho đơn vị liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đào tạo để mở lớp, nhằm có nguồn thu ổn định. Đơn vị cũng mong muốn được chủ động định mức thu học phí, lệ phí các lớp và miễn thuế doanh nghiệp năm 2020 để giảm bớt khó khăn; đồng thời mong muốn được chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ một phần.

Theo bà Kim Thị Hạnh, năm 2018 Sở GD&ĐT đã có đề nghị đến HĐND tỉnh về mức tăng học phí cho Trung tâm GDTX, tuy nhiên, từ đó tới nay không thấy trình lại. Ông Trần Tam Hổ trả lời, phía Trung tâm GDTX đã có tờ trình đề nghị xây dựng khung học phí, lệ phí mới vào năm 2018 nhưng không nhận được phản hồi từ Sở GD&ĐT.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích