Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học tiến hành khảo sát đánh giá năng lực giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông hoặc hỗ trợ giáo viên tự đánh giá năng lực để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên.
Học ngoại ngữ ở trường phổ thông. |
Nhằm tích cực chuẩn bị cho việc triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2008-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học tiến hành khảo sát đánh giá năng lực giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông hoặc hỗ trợ giáo viên tự đánh giá năng lực để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng học tiếng Anh của học sinh về mức độ đáp ứng yêu cầu đầu vào cho từng cấp học theo khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu của Đề án dạy và học ngoại ngữ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có văn bản hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt một số nội dung về việc tổ chức dạy và học tiếng Anh. Theo đó, đối với những trường dạy tiếng Anh là ngoại ngữ 1, một số phần bài dài và khó của chương trình chuẩn như Unit 7, Tiếng Anh 12: Economic reforms (reading); Unit 1, Tiếng Anh 10: A day in the life of…(writing) hay Unit 11, Tiếng Anh 11: Sources of energy (listening) cần điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể của từng địa phương.
Giáo viên phải dạy đầy đủ các kỹ năng của chương trình. Khi dạy kỹ năng nghe trong sách giáo khoa, phần băng đĩa có thể sử dụng nhiều nguồn khác nhau nhưng phải lấy sách giáo khoa làm căn cứ. Những trường dạy tiếng Anh là ngoại ngữ 2 cho học sinh bắt đầu học từ lớp 10 sử dụng bộ sách giáo khoa tiếng Anh hệ 3 năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo cần tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc thi, các hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực tiếng Anh như các cuộc thi hùng biện tiếng Anh; thi Olympic tiếng Anh trên Internet; ... tạo cơ hội giao lưu sử dụng tiếng Anh cho học sinh và giáo viên trên toàn quốc.
Trước ngày 31.10, các cơ sở giáo dục cần báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo các nội dung về mức độ sẵn sàng tham gia Chương trình tiếng Anh - Đề án ngoại ngữ 2020 từ năm học 2011-2012. Đối với 32 trường trung học cơ sở, 41 trường trung học phổ thông, các trường trung học phổ thông chuyên và 6 trường thực hành sư phạm tham gia Chương trình phát triển giáo dục trung học, ngoài thiết bị dạy học tối thiểu đã có, sẽ được đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình tiếng Anh ngay từ năm học 2011-2012.
Những tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục trung học khác có đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chất lượng học tiếng Anh của học sinh tốt, đáp ứng yêu cầu có thể triển khai Chương trình tiếng Anh - Đề án ngoại ngữ 2020 ngay từ năm học 2011-2012.
(Theo TTXVN/Vietnam+)