BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát khao đến với thể thao 

Cập nhật ngày: 17/07/2024 - 03:45

BTNO - Với khao khát được hoà mình vào những trò chơi thể thao, để thử sức, hoà nhập cùng cộng đồng, anh Nguyễn Quang Hùng không ngại mình là người khuyết tật, sẵn sàng tham gia vào sân chơi thể thao dành cho những người không khiếm khuyết.

Anh Nguyễn Quang Hùng trên đường đua tại giải chạy bộ Mekong Delta Marathon Hậu Giang 2024 ngày 7.7 

Vừa qua, anh Nguyễn Quang Hùng (35 tuổi, ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Châu) một mình cùng chiếc xe máy ba bánh vượt hơn 300km từ Tây Ninh đến thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang để tham gia giải chạy bộ Mekong Delta Marathon Hậu Giang 2024. Đây là lần đầu tiên anh tham gia một giải chạy bộ. 

Năm anh Hùng được ba tuổi, sau một trận sốt, đôi chân của anh bị teo và liệt dần, không còn khả năng đi lại nữa. Mọi việc di chuyển hiện nay của anh đều nhờ vào chiếc xe máy ba bánh và xe lăn.

Bị khuyết tật ở chân, nhưng với niềm đam mê thể thao, cứ có dịp, anh Hùng lại tham gia các sân chơi thể thao. Anh Hùng còn nhớ, năm 2019, nhân dịp thành lập các câu lạc bộ (CLB) Người Khuyết tật, Ban Chủ nhiệm 3 CLB Người Khuyết tật của xã Đồng Khởi (huyện Châu Thành), phường Ninh Sơn (thành phố Tây Ninh) và phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành) tổ chức chương trình giao lưu với các CLB khác. Trong buổi gặp gỡ đó, các thành viên được dịp nói chuyện, hát ca và được cùng nhau chơi thể thao.

“Mình còn nhớ, đó là môn bóng chuyền. Mọi người cùng ngồi dưới đất và chuyền bóng cho nhau. Khi được chơi thể thao, mình cảm nhận mọi người rất thích thú, hào hứng. Nhưng do thời gian có hạn nên không được tham gia nhiều trò chơi, ai cũng thấy tiếc nuối”- anh Hùng nói.

Để rèn sức khoẻ, ở nhà, anh vẫn thường chơi đánh cầu lông cùng con và các em nhỏ gần nhà. Anh nói, sức khoẻ của NKT rất yếu so với người khác. Một khi sức khoẻ đã kiệt, rất khó hồi phục. “Nó như cục pin đã chai, sụp nguồn là không còn sạc được nữa”, anh ví von. Vì vậy, anh Hùng mong muốn, bây giờ còn khoẻ mạnh, nếu muốn tham gia hoạt động nào, làm gì, anh đều cố gắng được trải nghiệm, để thử sức bản thân. 

Những năm trước đây, Tây Ninh từng tổ chức các giải chạy marathon, nhưng lúc đó vì nhiều lý do, anh Hùng chưa thể tham gia được. Lần này, với sự động viên của một số anh em trong Hội Khuyết tật và được sự tài trợ từ một người quen, anh Hùng quyết tâm thực hiện niềm khao khát của mình.

Anh Quang Hùng (giữa) giao lưu cùng những người bạn khuyết tật .

Để chuẩn bị cho giải, anh Hùng tập chạy bằng xe lăn mỗi ngày. Và lần đầu tiên, ngày 7.7, đôi tay khoẻ mạnh đã làm việc thay cho đôi chân với một tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần mọi ngày. 5km, anh Hùng về đích trong 40 phút. 

“Hôm đó, lần đầu tiên tôi chạy xe lăn với cự ly 5km và dồn hết sức mình để chạy. Bình thường, di chuyển xa đã có xe máy, hoặc đi xe lăn mình cũng chỉ đi từ từ, mệt thì nghỉ. Nhưng chạy thi, mình phải dùng sức rất nhiều. Đến nơi, hai lòng bàn tay đỏ hết lên, nhưng mình không thấy đau rát, mình chỉ thấy rất vui, vì đã chiến thắng bản thân, thoả mãn niềm khao khát”- anh Hùng nói. 

Anh Hùng hiện nay làm nghề lắp ráp và sửa xe máy ba bánh tại nhà. Ngoài ra, anh còn nhận thiết kế web, các công việc liên quan đến đồ hoạ để có thêm thu nhập. Anh Hùng cũng là Chủ nhiệm CLB Người Khuyết tật xã Tân Phú. Dù công việc bận rộn, anh vẫn cố gắng thu xếp để bắt đầu tham gia nhiều hơn các hoạt động thể thao.

Anh Hùng cho biết, vào ngày 21.7 này, anh sẽ tiếp tục đồng hành với giải chạy “TTC AgriS - Power Racing” do Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hoà Tây Ninh tổ chức, với cự ly 5km. “Mình cũng hơi ngại vì cung đường mình đăng ký có 80% là đường mòn, nếu vào ngày mưa, với mình sẽ không ít khó khăn. Nhưng mình muốn thử sức”- anh Hùng cười tươi, hào hứng nói.

Thư mời của Ban tổ chức giải Run For “Em” gửi đến anh Quang Hùng.

Hiện nay, anh Hùng cũng đã nhận được lời mời tham gia các giải chạy của một số đơn vị. Cụ thể, anh nhận lời mời Ban Tổ chức giải Run for “Em” mùa 2 diễn ra vào ngày 11.8 tại Thành phố Hồ Chí Minh; tháng 9 tham gia giải chạy Kien Giang Wanderlust Marathon 2024 – “Miền Tây hội tụ” theo lời mời của CLB Người Khuyết tật Kiên Giang; tháng 11 tham gia hoạt động thể thao thiện nguyện “Bước chân hoà nhập” – mùa 2 theo lời mời của Hội Người Khuyết tật Thành phố Cần Thơ. 

“Điều mình nhận thấy khi tham gia hoạt động thể thao, không chỉ bản thân mình được thoả mãn đam mê, khát khao mà mình vui hơn khi tham gia cùng mọi người, được hoà nhập, tự tin giao lưu cùng cộng đồng. Và mình cũng muốn lan toả điều này đến với tất cả những anh chị em khuyết tật khác”- anh Hùng bộc bạch.

Khải Tường