Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát vọng đến trường

Cập nhật ngày: 06/05/2011 - 02:37

Em Thịnh đang phơi mì lát giúp mẹ

Lớn lên trong nghèo khó, cậu học trò Diệp Văn Thịnh, người dân tộc Sán Dìu, học sinh lớp 4C, Trường tiểu học Tân Hà (Tân Châu) đã biết cách vượt khó vươn lên.

Năm 2004, Diệp Văn Thịnh theo gia đình từ tỉnh Bắc Giang vào huyện Tân Châu (Tây Ninh) sinh sống. Xứ lạ quê người nên cuộc sống của gia đình Thịnh gặp rất nhiều khó khăn. Đã vậy, căn nhà mà gia đình Thịnh đang ở cũng bị mưa gió kéo đổ. Do không có tiền cất lại nên gia đình em đành phải ở tạm trong cái chuồng heo cũ. Hằng ngày, cha Thịnh đi làm thợ hồ, còn mẹ em thì đi mót củ mì. Thấy cha mẹ vất vả cả ngày để kiếm tiền lo cho hai anh em Thịnh đến trường nên sau những buổi đi học về là Thịnh lo  quét nhà, nấu cơm phụ cha mẹ. Những lúc rảnh rỗi, Thịnh đi theo mẹ mót củ mì hoặc ở nhà phơi mì lát giúp mẹ. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng Thịnh vẫn quyết tâm đến trường. Tối nào, Thịnh cũng tự động đem bài ra học mà không chờ cha mẹ nhắc nhở. Có những hôm, công việc ban ngày quá vất vả làm em mệt mỏi nhưng em cũng cố vượt qua cơn buồn ngủ để chuẩn bị bài vở trước khi vào lớp. Có hôm, Thịnh vừa phải ăn cơm, vừa tranh thủ học bài. Trong suốt 4 năm đi học, chưa bao giờ Thịnh nghỉ học một ngày. Thịnh tâm sự: “Em rất thích đi học. Bởi chỉ có chữ thật nhiều mới làm thay đổi cuộc đời em”. Do phải dành thời gian phụ giúp gia đình nên trong suốt 4 năm đi học Thịnh chỉ đạt học lực loại khá. Thầy giáo Lê Văn Hùng, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Tân Hà cho biết: “Thịnh đã nỗ lực rất nhiều để theo đuổi việc học, bởi công việc ở nhà đã chiếm rất nhiều thời gian học tập của em”.

Nói về ước mơ, Thịnh cho biết: “Em ráng học để sau này có nghề nghiệp ổn định. Nghề nào đối với em cũng tốt hết, miễn sao có tiền để phụ giúp cha mẹ là được rồi”.

HT