Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát vọng đến trường

Cập nhật ngày: 10/02/2012 - 12:25

Lớn lên trong nghèo khó, nhưng cậu học trò Phạm Văn Thông, học sinh lớp 10C3, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện DMC) đã biết cách vượt khó vươn lên. Tuy không được cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ, nhưng suốt 10 năm qua Thông luôn ý thức tự phấn đấu vươn lên và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

Cha mất khi Thông mới 7 tuổi. Từ đó, mẹ của Thông trở thành trụ cột trong nhà. Một mình mẹ Thông phải đi làm thuê, làm mướn nuôi Thông và chị gái Thông ăn học. Nhưng chỉ 5 năm sau thì mẹ của Thông cũng qua đời sau cơn bạo bệnh. Từ đó, hai chị em của Thông phải tự đùm bọc lấy nhau. Để cho Thông được tiếp tục đến trường, chị của Thông đã phải nghỉ học để đi làm nuôi em. Chị Thông đi phụ việc cho một quán giải khát chỉ với mức lương 500.000 đồng/tháng. Cuộc sống của hai chị em Thông luôn thiếu trước hụt sau. Trong suốt 4 năm học THCS, Thông cũng chỉ có được hai bộ quần áo lành lặn. Mỗi khi đi học về là Thông phải tranh thủ giặt và phơi khô để hôm sau có quần áo sạch mặc đến trường.

Thương chị vất vả làm lụng, Thông đã tập nấu cơm, quét nhà, rửa chén, giặt quần áo… giúp chị. Thông bảo: “Em cố gắng làm hết công việc nhà để chị Hai có thời gian nghỉ ngơi”. Cứ sau mỗi buổi đi học về là Thông lo làm việc nhà. Sau khi xong việc em lấy bài ra học rồi ra quán phụ giúp công việc với chị. Do vậy nên thời gian biểu của Thông lúc nào cũng bận rộn. Tuy phải sống trong cảnh nghèo khó và bận rộn với việc mưu sinh, nhưng Thông lại học rất giỏi. Ở lớp, Thông luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài và tranh thủ học bài ngay tại lớp. Bài nào không hiểu, Thông liền tìm gặp thầy cô để được hướng dẫn. Nhờ cách học này mà trong suốt những năm qua, Thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. 

Ước mơ của Thông là trở thành kỹ sư cơ khí. Nhưng cuộc sống hiện tại của em đang gặp rất nhiều khó khăn. Thông tâm sự: “Em được đến trường đến ngày hôm nay là một điều may mắn, là niềm vui đối với em rồi!”.

HT