Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát vọng đến trường của Thu Nhi

Cập nhật ngày: 25/09/2011 - 11:51

Lớn lên trong nghèo khó nhưng cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Thu Nhi, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Phạm Tự Điểm (xã Trí Bình, huyện Châu Thành) đã biết cách vượt khó vươn lên. Tuy không được cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ, nhưng suốt 5 năm qua Thu Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Em Nhi (bìa trái) đang học tại lớp

Khi mới sinh ra, Thu Nhi đã không biết mặt cha. Bởi cha em đã bỏ gia đình  ra đi từ lúc em còn nằm trong bụng mẹ. Đến khi Nhi được 6 tuổi, vì mưu sinh nên mẹ đã để hai anh em Nhi ở lại quê nhà rồi đi xuống TP. HCM phụ bán quán cơm. Kể từ đó, Nhi và anh trai phải về sống với người dì. Gia đình của dì vốn chẳng khá giả nên con đường đến trường của anh em Nhi rất gập ghềnh. Hằng ngày, sau mỗi buổi đi học về, Nhi phụ dì làm những công việc: nấu cơm, giặt quần áo, quét nhà… Gần 2 năm nay, dì của Nhi bị đau mắt, công việc nội trợ trong nhà đều do Nhi đảm trách. Nhi kể: “Em chỉ có hai bộ quần áo để đi học, nếu không tranh thủ giặt và phơi khô thì hôm sau sẽ không có quần áo sạch để mặc đến trường”. Sau khi làm xong công việc nhà, Nhi còn phải đi cắt cỏ cho bò ăn để đầu giờ chiều còn kịp vào lớp học. Cứ loay hoay hết việc này sang việc khác nên không lúc nào Nhi được rảnh tay. Chỉ có buổi tối Nhi mới có thời gian để học bài và làm bài tập. Tuy bận rộn công việc nhà, nhưng Nhi rất chăm lo cho việc học của mình. Ở lớp, Nhi luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài và tranh thủ học bài tại lớp. Bài nào không hiểu, em liền tìm gặp thầy cô để được hướng dẫn. Nhờ siêng năng, chăm chỉ nên suốt 5 năm qua Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không những vậy, Nhi còn là một đội viên rất năng nổ và tích cực trong các phong trào Đội.

Nhi mơ ước: “Nhìn các bạn học cùng lớp có cha mẹ cưng chiều, em cũng muốn được như vậy. Nhưng nhà em nghèo, mẹ phải đi làm xa kiếm sống nên không thể ở nhà chăm sóc con cái. Em vẫn được đến trường là vui rồi. Em hy vọng có thể học hết lớp 12 rồi thi vào ngành Sư phạm”.

HT