BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khẩu trang y tế: Đội giá mà vẫn cháy hàng 

Cập nhật ngày: 01/02/2020 - 20:11

BTNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona (nCoV), nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang y tế để phòng ngừa lây nhiễm.

Đổ xô đi mua khẩu trang

Hai ngày gần đây, nhu cầu về lượng khẩu trang y tế bất ngờ tăng mạnh, nhiều nơi không còn khẩu trang để bán. Ai cũng đổ xô đi mua khẩu trang để sử dụng, thậm chí nhiều người còn lo lắng trữ hàng để xài dần. Tận dụng cơ hội này, nhiều cửa hàng tranh thủ đẩy giá khẩu trang tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang ở các cửa hàng thuốc.

Có mặt tại một số cửa hàng y tế, nhà thuốc trên địa bàn TP.Tây Ninh, chúng tôi khá bất ngờ khi mặt hàng khẩu trang y tế tăng giá “chóng mặt”. Các loại khẩu trang với mẫu mã, màu sắc, kích cỡ đa dạng, có mức giá hoàn toàn khác nhau. Một số cửa hàng tranh thủ tăng giá khẩu trang y tế lên mức 80.000 – 100.000 đồng/hộp 50 cái thay vì giá 25.000 – 35.000 đồng/hộp như ngày thường.

Nhân viên một cửa hàng thuốc trên địa bàn TP.Tây Ninh cũng thừa nhận, giá khẩu trang đang tăng mạnh. “Vài ngày qua, có bao nhiêu khẩu trang khách đều mua hết. Người nào cũng mua 2 – 3 hộp, nửa buổi là bán sạch. Khoảng 2 – 3 ngày nữa cửa hàng mới có khẩu trang để bán cho khách, do nguồn hàng khan hiếm, không về kịp”- người này cho biết.

Chị T.H (ngụ phường Ninh Thạnh) - kinh doanh khẩu trang y tế cho biết, trước tết, giá bán khẩu trang y tế vẫn bình thường. Tuy nhiên vài ngày gần đây, người mua phải chấp nhận mua khẩu trang với giá cao hơn nhiều so với ngày thường. Theo chị T.H, nguồn cung cấp khẩu trang bắt đầu khan hiếm nên giá cả cũng bị đẩy lên cao.  

“Gần đây, tin tức về bệnh viêm phổi cấp được cập nhật liên tục, mức độ ngày càng nguy hiểm. Gia đình chủ động tìm mua khẩu trang để phòng ngừa cho an tâm. Tôi phải đi đến tiệm thuốc thứ 3 mới tìm mua được khẩu trang y tế. Tuy nhiên, giá đã cao gấp đôi ngày thường”- chú Nguyễn Văn Hoàng, ngụ phường Hiệp Ninh chia sẻ.

Tại thị xã Hòa Thành, tình hình khan hiếm khẩu trang y tế cũng không kém nhiệt. Giá tăng đã đành nhưng bây giờ kiếm được một hộp khẩu trang để sử dụng trong gia đình vẫn là nỗi lo lắng của hầu hết nhiều người khi cứ lần mò từ chỗ này đến chỗ khác vẫn là điệp khúc hết hàng.

Ai cũng khẩu trang bịt kín khi ra những nơi công cộng vì sợ virus Corona.

Một người dân ngụ tại xã Trường Hòa cho biết, chị chạy dọc đoạn đường Nguyễn Văn Linh ghé những 3 tiệm thuốc tây để mua khẩu trang y tế nhưng vẫn không có. Phải chạy lên khu vực chợ Long Hoa, ghé vài chỗ nữa mới kiếm được 1 hộp khẩu trang mua về cho gia đình.

Một dược sĩ tại tiệm thuốc tây ở thị trấn Hòa Thành cho biết, khẩu trang tại cửa hàng đã hết từ hôm qua. “Trong hôm nay, bên phân phối hứa giao nhưng không biết có hay không”- người này nói.

Hầu hết giá bán khẩu trang ở những tiệm thuốc tây trong khu vực đều tăng. Khi bị thắc mắc về giá cao gấp 2,3 lần so với bình thường, người bán hàng nào cũng lý giải: “Bây giờ giá bán chỗ nào cũng vậy thôi, không có chỗ rẻ hơn đâu. Do điểm bán sỉ khan hiếm hàng tăng giá nên chúng tôi phải tăng theo”.

Khẩu trang tại các hiệu thuốc đều có hiện tượng tự điều chỉnh giá, nên người dân bắt đầu đổ xô mua tại siêu thị hay các chuỗi cửa hàng tiện lợi, giá khẩu trang những nơi vẫn ổn định nhưng liên tục rơi vào cảnh… hết hàng, phải chờ nhập về.

Nhiều băn khoăn

Trước tình hình khẩu trang y tế vừa tăng giá lại vừa khan hiếm, người dân tỏ ra khá bức xúc khi nhiều đơn vị kinh doanh lợi dụng tăng giá trong lúc dịch bệnh đang hoành hành.

Khẩu trang được bán với đủ giá, đủ loại.

“Tôi nghĩ giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thay vì nên giảm giá khẩu trang để hỗ trợ người dân phòng bệnh thì nhiều người lại đầu cơ trục lợi, như vậy là thiếu tình người. Vì đây là dịch bệnh, giúp người khác phòng chống bệnh cũng chính là tự giúp bản thân mình. Thiết nghĩ, các cấp, ngành chức năng cần vào cuộc giải quyết để người dân yên tâm hơn”. Anh M.H- ngụ tại Hòa Thành bày tỏ.

Trước tình hình cháy hàng khẩu trang y tế, trên trang mạng xã hội, các trang bán hàng online cũng đã xuất hiện đủ loại khẩu trang với mẫu mã đa dạng, đủ loại công dụng được quảng cáo, rao bán, đánh vào nhu cầu tâm lý của người dân. Nhưng nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác và chất lượng thì… chẳng ai biết.

Chị An Tiên- một người dân ngụ tại xã Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành nói: “Tôi có ghé một số chỗ để mua khẩu trang nhưng thấy người ta bày bán loại khẩu trang chỉ được gói trong bọc nylon, không có hộp hay nhãn mác nên không yên tâm mua. Thà đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng chứ đối với những loại này không biết có phòng được dịch hay không”.

Cầm trên tay 2 hộp khẩu trang y tế thông thường, chị Nguyễn Thị Lan, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh cho biết, nghe mọi người nói, hiện có loại khẩu trang đặc biệt chuyên dùng để phòng tránh virus Corona, giá khá cao tầm khoảng 200.000 – 300.000 đồng/hộp. “Nếu tìm được cửa hàng bán loại khẩu trang trên, tôi cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, phòng bệnh vẫn là quan trọng nhất”, chị Lan khẳng định. 

Hướng dẫn của Bộ Y tế về sử dụng khẩu trang đúng cách.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành y tế, các loại khẩu trang chuyên dụng chỉ cần thiết đối với nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch, hay nơi cách ly bệnh nhân nghi ngờ có virus.

Bên cạnh đó, khẩu trang y tế chỉ là một trong những phương pháp để tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona và phải được sử dụng đúng cách như: chỉ sử dụng một lần, dùng tay tháo quai, không chạm bên mặt trong… mới thực sự phát huy được hiệu quả.

Ngoài ra việc sử dụng khẩu trang, người dân cũng đặc biệt phải quan tâm đến việc rửa tay bằng xà phòng, tự chăm sóc bản thân mình trong ăn uống, sinh hoạt nơi công động…

Hòa Khang – Phương Thảo