BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi đất nước, quê hương ngày càng phát triển

Cập nhật ngày: 14/11/2022 - 07:57

BTN - Trong đó, ở thành thị có 96,8% là nhà kiên cố và bán kiên cố, chỉ có 3,2% là nhà thiếu kiên cố và đơn sơ; ở nông thôn có 93% là nhà kiên cố và bán kiên cố và 7% là nhà thiếu kiên cố và đơn sơ.

Ông nhà báo nè, dạo gần đây tôi theo dõi thấy báo chí, truyền thông cả trong và ngoài nước đều nhận định là nền kinh tế - xã hội nước ta hiện nay có tốc độ tăng trưởng, phát triển cao thuộc tốp đầu thế giới. Thực tế có phải vậy không, hay là họ chỉ nói theo kiểu “ngoại giao”, hoặc thổi phồng theo kiểu “tô hồng hiện thực” hả ông?

-À, chuyện đó thì Bàn Dân nghĩ rằng báo chí, truyền thông chỉ thông tin lại những gì họ thu thập được từ sự đánh giá có căn cứ khoa học của các tổ chức quốc tế có uy tín, chứ hổng mắc gì họ phải “tô hồng”, “thổi phồng” lên đâu! Mà sao hôm nay ông lại nói với Bàn Dân chuyện vĩ mô, to tát dữ vậy?

-Tại vì tôi thấy cuộc sống xã hội quanh mình vẫn diễn ra đều đều, không có gì đột biến, hằng ngày mọi người quanh tôi vẫn cặm cụi làm ăn, vẫn sinh hoạt bình thường chứ có thay đổi gì đâu?! Sao mà trên báo, trên đài họ bàn sâu, tán rộng dữ vậy?

-Thì đó, chính cái sự bình thường, cái sự không biến động bất thường mà ông vừa nói đó là cái được gọi sự là ổn định để làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Chứ còn trong cuộc sống mà cứ xảy ra sự việc lộn xộn, tình hình bất ổn thì kinh tế làm sao tăng trưởng, xã hội làm sao phát triển được.

Mặt khác, Bàn Dân nhắc cho ông nhớ là, có phải mới khoảng một năm trước đây, tức là khoảng tháng 10, tháng 11 năm ngoái, trở ngược về trước chừng hai năm, dân mình hết sức là khốn đốn vì cái nạn mắc dịch Covid-19 trên khắp cả nước hay không? Vậy rồi từ khi Nhà nước mình mạnh dạn thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa hơn một năm nay cả nước mình đã nhanh chóng phục hồi, phát triển kinh tế; chẳng những cuộc sống xã hội ta trở lại bình thường mà còn phát triển nhanh và mạnh hơn hồi trước khi có dịch Covid-19 nữa!

-Ờ, ông nhắc tôi mới nhớ là nước mình đã thoát qua đại nạn Covid-19 một cách ngoạn mục, rồi hồi phục kinh tế phải nói là “thần kỳ”. Mà điều này thì ai cũng “mắt thấy, tai nghe, tay sờ đụng” chớ hổng phải chỉ nghe ba cái “báo lá cải”, “mạng tào lao” nó “xé chuyện bé ra to”. Hổng nói đâu xa, ở ngay cái xóm nhỏ có vài chục nóc gia của mình, mới từ đầu năm tới giờ đã có thêm bốn, năm nhà sắm ô tô đời mới. Một xóm như vậy, chắc cả xã, cả tỉnh, cả nước mình cũng vậy ông há!

-Ông “suy xã mình ra cả nước” như vậy chắc cũng không phải là quá lố. Thời gian trong và sau đại dịch chưa có con số thống kê chính thức, nhưng từ năm trước đại dịch, tức là năm 2019, ông có biết mức thụ hưởng về sinh hoạt, nhà ở dân cư trong tỉnh mình như thế nào không?

-Chuyện đó thì người làm nông như tôi sao biết được. Ông có biết thì nói tôi nghe với?

-Có thể ông thiếu thông tin nên không nắm được một cách chính xác, nhưng chẳng lẽ ông không thấy là thời bây giờ ông đi tới bất cứ nơi đâu trong tỉnh, từ thành thị tới nông thôn, đều là đi trên đường nhựa; nhà cửa hai bên đường đều là nhà xây tường, đố ông kiếm ra một cái nhà nhà lá, vách đất như hồi xưa nữa?!

-Đúng vậy, nhìn bằng mắt thì ai không nhìn thấy, nhưng cũng chỉ là cái nhìn khái quát chung, chứ bảo nói bằng số liệu cụ thể thì tôi đâu có nói được? Ông cho tôi xin một vài con số “ấn tượng” đi.

-Ông nói vậy, Bàn Dân cũng không giấu giếm gì ông những số liệu thu được từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại tỉnh Tây Ninh mình nhé. Trước hết về nhà ở thì tại Tây Ninh, 100% hộ dân đều có nhà ở riêng lẻ, gần như không có hộ nào ở chung cư.

Trong đó, ở thành thị có 96,8% là nhà kiên cố và bán kiên cố, chỉ có 3,2% là nhà thiếu kiên cố và đơn sơ; ở nông thôn có 93% là nhà kiên cố và bán kiên cố và 7% là nhà thiếu kiên cố và đơn sơ. Mà tổng số hộ dân ở tỉnh mình không phải ít đâu nhen, Tây Ninh có tới 334.827 hộ dân lận đó. Theo thống kê năm 2019 thì tỉnh mình còn 5 hộ dân không có nhà ở…

-Dù sao đó cũng là số liệu từ 3 năm trước. Hy vọng đến nay, cuối năm 2022 rồi, chắc 5 hộ ấy cũng cất được nhà ở rồi ông nhỉ. Ông nắm số liệu nhà ở như vậy, mà có biết bên trong những ngôi nhà ấy có những tiện nghi sinh hoạt nào không?

-Có chứ, cũng theo kết quả Tổng điều tra, trong hàng trăm ngàn ngôi nhà ấy thì cứ 100 nhà có 93,3 cái tivi; 82 cái tủ lạnh; 51,4 cái máy giặt; 20,5 cái máy điều hoà nhiệt độ; 12,2 cái máy nước nóng để tắm. Đặc biệt về phương tiện sinh hoạt thời 4.0 thì cứ 100 nhà ở Tây Ninh có 21 cái máy vi tính để bàn, xách tay; 91,8 cái điện thoại cố định, di động, máy tính bảng…

-Còn phương tiện đi lại thì sao?

-Vụ này thì 100 nhà có 93,9 chiếc mô tô, xe máy. Còn xe ô tô thì 100 nhà ở thành thị có 10,1 chiếc ô tô, ở nông thôn có 5,9 chiếc ô tô.

-Tôi nghĩ, cũng như tình hình chưa có nhà, chắc chắn là trong ba năm nay tỷ lệ tiện nghi sinh hoạt của các hộ dân tỉnh mình còn tăng cao hơn những con số thống kê ông vừa nêu ấy nhỉ!

BÀN DÂN