BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khí hư sinh lý giúp rửa trôi các tế bào đường sinh dục

Cập nhật ngày: 06/08/2017 - 05:19

BTN - Nữ 40 tuổi, thấy kinh nguyệt đều mỗi tháng, thường đúng ngày hoặc sớm hay muộn 1-2 ngày.

Tôi thường xuyên đi khám phụ khoa, không phát hiện bệnh gì, ngoại trừ vùng kín thường xuyên ẩm ướt do khí hư ra nhiều nhưng không ngứa, không hôi, cũng không gây cảm giác khó chịu nào khác, quan hệ vợ chồng cũng không gây đau. Xin hỏi bác sĩ, liệu tôi có bệnh gì không? Có cần trị liệu gì không?

Một bạn đọc

Ðáp: Dịch tiết ở vùng kín (thường gọi là khí hư) là hiện tượng sinh lý bình thường đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Khí hư có nguồn gốc từ các tuyến tiết nhầy ở âm đạo và cổ tử cung.

Khí hư bình thường (gọi là khí hư sinh lý) là dịch nhầy, màu trắng hoặc như lòng trắng trứng, không gây ngứa, không hôi, không gây cảm giác khó chịu nào khác. Khí hư sinh lý nhiều hay ít tuỳ giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt: thường nhiều khoảng 5 ngày trước phóng noãn và kéo dài 2-3 ngày sau phóng noãn.

Khí hư sinh lý giúp rửa trôi các tế bào đường sinh dục bong tróc ra đồng thời ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tử cung gây viêm nhiễm.

Khí hư quá nhiều có thể do nguyên nhân không bệnh lý hoặc bệnh lý. Các nguyên nhân không bệnh lý bao gồm giai đoạn quanh ngày phóng noãn, khi có kích thích tình dục, cơ địa cường estrogen, cơ thể thiếu progesteron, do sử dụng thuốc như thuốc viên tránh thai hoặc thuốc nội tiết. Các nguyên nhân bệnh lý chủ yếu là viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn hay trùng roi, ung thư cổ tử cung, bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường hợp của bạn, có thể loại trừ nguyên nhân bệnh lý vì bạn hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường nào và bạn đã thường xuyên đi khám phụ khoa không phát hiện bệnh gì. Việc bạn có thể làm lúc này là thay băng vệ sinh thường xuyên.

Nếu chưa từng sàng lọc ung thư cổ tử cung, bạn nên sàng lọc bằng phết tế bào cổ tử cung (Pap), có thể cùng lúc kết hợp với xét nghiệm tìm virus HPV để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở giai đoạn chưa xâm lấn, có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng nên rà soát và loại trừ các nguyên nhân không bệnh lý gây tăng tiết khí hư âm đạo (nếu có) như ngưng dùng thuốc nội tiết, đổi sang loại viên tránh thai phù hợp, kiểm soát tốt stress. Ăn sữa chua thường xuyên góp phần tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng của âm đạo.

Nếu khí hư có màu, mùi khó chịu, hoặc có triệu chứng kèm theo như đau, rát bỏng, ngứa ở vùng kín bạn cần đi khám ngay để điều trị kịp thời.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú