BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi khu du lịch gần nhà máy chế biến khoai mì…!

Cập nhật ngày: 24/07/2009 - 08:46

Trong hơn một năm qua, Khu du lịch Long Điền Sơn ở xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh trở thành điểm thư giãn thu hút nhiều người dân Thị xã và các địa phương lân cận, nhất là trong các ngày lễ, tết. Đây là khu du lịch do tư nhân đầu tư có quy mô khá lớn ở Tây Ninh hiện nay. Việc ra đời khu du lịch này góp phần giải quyết nhu cầu giải trí vui chơi của nhân dân sau những ngày làm việc, học tập, đồng thời góp phần làm phong phú thêm cho ngành Du lịch Tây Ninh. Thế nhưng, trong thời gian gần đây không khí Khu du lịch Long Điền Sơn không còn trong lành do bị ảnh hưởng ô nhiễm mùi hôi từ nhà máy chế biến khoai mì ở gần đó.

Một góc Khu du lịch Long Điền Sơn.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm này, đầu tháng 3.2009, Công ty TNHH DV- TM- XNK Trúc Lâm, doanh nghiệp đầu tư xây dựng Khu du lịch Long Điền Sơn, đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ hành chính để giải quyết ô nhiễm môi trường do Nhà máy CBKM Thanh Vinh (cách khu du lịch khoảng 300 mét) gây ra. Trong văn bản, Công ty Trúc Lâm nêu rằng mùi hôi thoát ra từ Nhà máy mì Thanh Vinh đã ảnh hưởng nặng nề bầu không khí Khu du lịch Long Điền Sơn, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Công ty Trúc Lâm đề nghị cơ quan chức năng chủ trì để đại diện Công ty Trúc Lâm và Nhà máy Thanh Vinh gặp nhau tìm cách khắc phục tình trạng ô nhiễm. Cuối tháng 3.2009, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cuộc họp giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí khu vực chung quanh nhà máy, ảnh hưởng đến Khu du lịch Long Điền Sơn. Thanh tra Sở xác nhận khi khảo sát ở Khu du lịch Long Điền Sơn có mùi đặc trưng từ nước thải chế biến mì của Nhà máy Thanh Vinh và thông báo việc nhà máy đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp Biogas. Chủ nhà máy Thanh Vinh cho biết, khoảng 2 tháng nữa hệ thống xử lý nước thải sẽ được đưa vào vận hành. Chủ nhà máy cam kết, nếu sau khi xử lý mà vẫn còn mùi hôi thì nhà máy sẽ sử dụng phương pháp vi sinh để tiếp tục hạn chế mùi, đồng thời trồng cây xanh chung quanh hệ thống xử lý để giảm tối đa mùi phát sinh. Kết quả cuộc họp khá êm đẹp. Phía Nhà máy CBKM Thanh Vinh hứa trong vòng 2 tháng nữa đến khoảng cuối tháng 5.2009 hệ thống xử lý chất thải bằng công nghệ Biogas hoàn tất và đưa vào hoạt động, đồng thời cho trồng cây xanh chung quanh. Phía Công ty Trúc Lâm đồng ý theo ý kiến nhà máy Thanh Vinh và trong thời gian chờ hệ thống xử lý hoàn tất Khu du lịch Long Điền Sơn sẽ hạn chế nhận khách.

Thế nhưng thực tế không như những gì đã bàn bạc, thoả thuận tại cuộc họp do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Đến nay, 4 tháng sau cuộc họp, mùi ô nhiễm từ nước thải nhà máy mì vẫn ảnh hưởng khá nặng nề đến không khí Khu du lịch Long Điền Sơn. Du khách đến đây hết sức khó chịu với mùi hôi nước thải chế biến mì. Khu du lịch là nơi tạo sự thư giãn, thoải mái cho mọi người cho nên ngoài cảnh quang đẹp, dịch vụ phục vụ tốt thì không khí trong lành là yếu tố thiết yếu. Do đó mà chẳng những Công ty Trúc Lâm bức xúc mà tất cả du khách đến Long Điền Sơn đều mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục chủ trì giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại không khí trong lành, không chỉ cho Khu du lịch Long Điền Sơn mà còn cho cả khu vực dân cư chung quanh.

S.T