BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khi phụ nữ cùng tham gia tố giác tội phạm

Cập nhật ngày: 05/05/2018 - 15:59

BTN - Sau khi được cung cấp thông tin, từng thành viên trong chi hội có kế hoạch tuyên truyền nội dung đã được trang bị đến hội viên, phụ nữ, chi, tổ hội phụ trách.

Cách đây hơn 2 năm, nhằm tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia tố giác tội phạm, góp phần kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã, Hội LHPN xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) tham mưu cấp uỷ thành lập mô hình “Chi hội phụ nữ tham gia tố giác tội phạm” tại ấp Ninh Phú (gồm 40 thành viên) và ấp Ninh Bình (45 thành viên).

Ðể mô hình hoạt động hiệu quả, các thành viên Ban điều hành phối hợp với Ban quản lý 6 ấp và tổ trưởng tổ dân cư tự quản khảo sát, nắm số lượng các đối tượng có nguy cơ, cơ sở hoạt động nhạy cảm như khách sạn, nhà trọ, cà phê lều... 

Kết quả khảo sát cho thấy, trên địa bàn xã có 3 khách sạn, 17 nhà trọ, 8 điểm ghi số đề, 3 điểm thường tụ tập cá độ đá banh, 3 điểm bói toán, 11 điểm đánh bạc, 1 điểm mại dâm; 22 đối tượng thường xuyên sang Campuchia đánh bạc (trong đó có 8 đối tượng nữ); 32 đối tượng là thanh thiếu niên đua xe lạng lách đánh võng, trộm cắp, gây rối, đánh nhau.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Hội LHPN xã phối hợp với ngành Công an tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các thành viên trong Chi hội Phụ nữ tham gia tố giác tội phạm những chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các tiêu chí thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới.

Sau khi được cung cấp thông tin, từng thành viên trong chi hội có kế hoạch tuyên truyền nội dung đã được trang bị đến hội viên, phụ nữ, chi, tổ hội phụ trách. Qua đó, vận động hội viên, quần chúng phụ nữ cùng thành viên trong gia đình và những người xung quanh sống gương mẫu, không vi phạm pháp luật, không vướng vào tệ nạn xã hội. 

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên đã cung cấp cho công an 77 tin báo, trong đó có 25 tin có giá trị về tụ điểm đá gà, cờ bạc trá hình, trộm cắp vặt, đánh bạc, sử dụng ma tuý... Qua đó, công an đã làm việc 52 đối tượng, lập hồ sơ xử phạt hành chính 34 đối tượng, cho làm cam kết 22 đối tượng.

Bên cạnh đó, các thành viên của chi hội đã tư vấn, hỗ trợ cho 15 thanh niên có nguy cơ phạm tội hiểu hơn về pháp luật, từ đó chấp hành tốt quy định pháp luật; tư vấn, giúp đỡ 8 đối tượng nữ chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, thường xuyên quan tâm, gặp gỡ, động viên, giúp các chị xoá bỏ mặc cảm, tự ti, hoà nhập với mọi người; phối hợp giới thiệu việc làm cho 2 chị có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm, ổn định cuộc sống.

Thông qua hoạt động của mô hình, ý thức tự giác của người dân được nâng lên, tích cực chấp hành quy định của pháp luật, tình hình tội phạm và tệ xã hội trên địa bàn xã Bàu Năng từng bước được kéo giảm (năm 2017 giảm 5 vụ so với năm 2016).

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Công an và Hội LHPN tỉnh về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2012-2017 vừa qua, Hội LHPN xã Bàu Năng là 1 trong 12 tập thể được khen thưởng; và là tập thể duy nhất được chọn báo cáo tham luận tại hội nghị về hiệu quả của mô hình này.

                T.Trà