BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nội Ô Tòa Thánh:

Khỉ quậy phá vì thiếu ăn 

Cập nhật ngày: 01/08/2021 - 08:36

BTN - Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid- 19 đến nay, hầu như không còn khách đến tham quan Toà thánh Cao Ðài Tây Ninh. Không có ai cho bánh trái, đàn khỉ ở đây bị đói. Thiếu ăn, những chú khỉ ở đây trở nên manh động.

Khỉ gây cản trở giao thông.

Hằng ngày, hàng chục chú khỉ kéo nhau ra đường nội ô Toà thánh tìm thức ăn. Chúng nhởn nhơ ngồi, đứng giữa đường. Một vài người điều khiển xe đi sát đàn khỉ, chúng còn nhe răng hù doạ chứ không hề né tránh.

Thấy đàn khỉ bị đói, một người phụ nữ ngụ thị xã Hoà Thành (xin không nêu tên) thường xuyên mua bánh mì, dưa leo vào cho chúng ăn. Nhưng chúng vẫn tấn công chị. Người phụ nữ này chỉ cho tôi xem trên cánh tay có nhiều vết sẹo khá sâu. “Từ đó đến nay, mỗi khi đem thức ăn vào vườn thiên nhiên cho đàn khỉ, tôi đều cầm theo một khúc cây để phòng thân” - người phụ nữ này nói.

Vợ chồng chị Phụng, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh là một trong những nhà hảo tâm của đàn khỉ. Hằng ngày, cứ khoảng 16 giờ là vợ chồng chị Phụng mua chôm chôm và đậu phộng đem vào cứu đói cho đàn khỉ.

Không những phá phách trong nội ô Toà thánh, một số chú khỉ còn có mặt ở nhà dân. Chị N.N.H.T, ngụ khu phố 3, phường 2, thành phố Tây Ninh kể, trưa 25.7, chị bất ngờ khi thấy một con khỉ to, đuôi dài xuất hiện trên trụ rào cổng nhà.

Sợ nó phá phách, chị lấy trái cây cho ăn, ăn xong con khỉ chạy quanh sân nhà, cắn phá những giò phong lan trong vườn. “Tôi không dám đuổi nó đi, vì sợ nó tấn công. Tôi nghĩ đây là một trong những cá thể khỉ đang sống trong rừng thiên nhiên Toà thánh Cao Ðài Tây Ninh” - chị T nói.

Khỉ cắn phá phong lan của người dân ở phường 2.

Chị T còn kể thêm, trước đó, người dân ở khu vực đường Pasteur (phường 2) cũng thường xuyên nhìn thấy, cứ sáng sớm hoặc chiều tối, trong Công viên 30.4, xuất hiện đàn khỉ khoảng 5-6 con. Chúng leo trèo, nhảy nhót trên cây xanh trong công viên. Có một vài con khỉ còn băng qua đường, leo lên nóc nhà dân phá đồ đạc, bẻ hoa kiểng. Người dân xua đuổi, nhưng đàn khỉ vẫn không chịu đi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ðình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm di dời số lượng khỉ trong rừng thiên nhiên Toà thánh Cao Ðài Tây Ninh, nhân viên Kiểm lâm nhiều lần vào để bắt, nhưng đàn khỉ ở đây rất tinh ranh, nhác thấy bóng dáng nhân kiêm kiểm lâm là chúng trốn biệt.

Vì vậy đến nay chưa di dời được đàn khỉ như kế hoạch đã đề ra. Về việc đàn khỉ xuất hiện trong Công viên 30.4, ông Xuân cho hay: “Chưa có cơ sở xác định những chú khỉ này di cư từ rừng thiên nhiên Toà thánh Cao Ðài ra công viên. Tuy nhiên, sắp tới, tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tìm hiểu, giải quyết vấn đề này”. 

Ðại Dương - Tâm Giang