BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc tại UBND tỉnh:

Khiếu nại quyết định hành chính liên quan lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn 

Cập nhật ngày: 12/09/2023 - 00:43

BTNO - Sáng 11.9, Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ năm 2016 đến nay” tại UBND tỉnh.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham gia đoàn có Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thanh Thuý, ĐBQH Trần Hữu Hậu, đại diện các ban Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ và các ban của HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm việc với đoàn giám sát.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án dẫn đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, do đó, khiếu nại quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm trên 70% trong tổng số khiếu nại hành chính nói chung.

Thông qua công tác tiếp công dân, báo cáo của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cho thấy tình hình khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân trên toàn tỉnh giảm mạnh, trong đó đơn khiếu nại quyết định hành chính giảm 70% so với cùng kỳ giai đoạn 2010-2025.

Việc tiếp nhận, thụ lý và thời hạn giải quyết, trả lời khiếu nại của công dân nhìn chung được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận định thời gian giải quyết, trả lời một số vụ việc còn chậm so với quy định; việc xử lý đơn chưa thật chính xác do thời hạn giải quyết ngắn, trong khi phần lớn các vụ việc đều có tính chất phức tạp; nghiệp vụ của cán bộ xử lý đơn còn hạn chế...

UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nhất là Cục 3 - Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan liên quan trong việc xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, nhất là đối với các vụ việc mới phát sinh; chỉ đạo các cấp, các ngành nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại địa phương, đơn vị mình; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, không để phát sinh “điểm nóng”, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiến lớn của đất nước và địa phương.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời làm rõ những nội dung thành viên đoàn giám sát nêu. Liên quan đến nội dung giám sát của đoàn, UBND tỉnh kiến nghị đối với Chính phủ một số nội dung về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại; trình tự giải quyết khiếu nại đòi lại đất cũ theo Luật Khiếu nại và Luật Đất đai; kiến nghị kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại đối với trường hợp khiếu nại đông người tập trung vào cùng thời điểm liên quan đến triển khai các dự án kinh tế - xã hội, mở rộng làm đường, khu công nghiệp…

Thông qua Đoàn ĐBQH kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30.6.2014 xây dựng cách tính giá đất cụ thể, đơn giản, sát với giá thực tế dễ áp dụng để địa phương thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung, số liệu trong báo cáo theo đề cương của đoàn yêu cầu.

Trưởng đoàn giám sát cho rằng, chất lượng ban hành quyết định hành chính liên quan lĩnh vực đất đai của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh lệ thuộc rất lớn vào công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, về hồ sơ lưu trữ, nhất là đội ngũ trực tiếp tham mưu.

Thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn kiến nghị UBND quan tâm trước khi ban hành quyết định hành chính phải nghiên cứu kỹ, rà soát, bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khách quan, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Cần nâng cao trách nhiệm nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật về ban hành quyết định hành chính và giải quyết khiếu nại; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai. Qua đó để vừa phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, vừa phục vụ cho việc ban hành các quyết định hành chính về lĩnh vực đất đai được chính xác, tránh sai sót.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu làm rõ một số nội dung đoàn giám sát đề nghị.

Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng của đội ngũ cán bộ chuyên trách, tham mưu ban hành quyết định hành chính liên quan lĩnh vực đất đai và giải quyết khiếu nại hành chính.  

Đối với các quyết định hành chính liên quan lĩnh vực đất đai bị sai, bị huỷ thì cần làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và chấn chỉnh khắc phục tình trạng này, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh, đoàn giám sát tiếp thu, chắt lọc những nội dung phù hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét.

+ Từ năm 2016 đến tháng 6.2023, tổng số quyết định hành chính liên quan lĩnh vực đất đai do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành là 1.528 quyết định.

+ Có 143 đơn/vụ việc khiếu nại của công dân đối với quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai đủ điều kiện thụ lý, thuộc thẩm quyền giải quyết trong kỳ báo cáo và kỳ trước chuyển sang. Trong đó, 124 quyết định hành chính (giải quyết khiếu nại lần hai), 10 quyết định hành chính (giải quyết khiếu nại lần đầu) và 9 vụ đang xem xét giải quyết, chưa có quyết định.

+ Có 37/124 quyết định hành chính đã giải quyết lần hai bị khởi kiện ra TAND các cấp. Tỷ lệ bản án đồng ý với quyết định hành chính của UBND tỉnh (bác đơn khởi kiện): 31/37 vụ. Tỷ lệ bản án không đồng ý với quyết định hành chính của UBND tỉnh (chấp nhận đơn khởi kiện, huỷ các quyết định) 6/37 vụ. Riêng 1 vụ đang có đơn kháng nghị Giám đốc thẩm chờ xem xét, chưa có kết quả.

(Theo báo cáo của UBND tỉnh)

Phương Thuý