Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Du lịch lữ hành:

Khó chồng khó do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 08:37

BTNO - Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), 6 tháng đầu năm 2020, số lượng khách lưu trú đạt 919.705 lượt, giảm 36% so cùng kỳ năm 2019, đạt 31% so kế hoạch; khách tham quan khu, điểm du lịch đạt 1.581.179 lượt giảm 26,3% so cùng kỳ năm 2019, đạt 51% so kế hoạch. Tổng thu về du lịch ước đạt 482 tỷ đồng, giảm 28% so cùng kỳ năm 2019, đạt 37% so kế hoạch.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong tháng 7.2020, số lượng khách đến tham quan khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đã giảm nhiều.

Phòng, chống dịch Covid-19, các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã không đón khách tham quan từ ngày 27.3.2020; các đơn vị lữ hành ngừng tổ chức các tour tham quan; một số cơ sở lưu trú vẫn còn đón khách nhưng không nhiều.

Khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, để kích cầu du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Tháng 5.2020, Sở VHTT&DL đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Các Công ty du lịch lữ hành trong tỉnh đành phải hủy nhiều tour đưa khách đi tham quan khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát trở lại ( ảnh minh họa)

Với hàng loạt giải pháp kích cầu du lịch được đưa ra, 6 tháng còn lại năm 2020, ngành du lịch tỉnh đã đề ra chỉ tiêu lượng khách lưu trú là 2.080.304 lượt người; khách tham quan khu, điểm du lịch: 1.518.179 lượt người và  doanh thu du lịch  826 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào tháng 7.2020, ngành du lịch trong tỉnh đã khó lại càng khó khăn. Đặc biệt, diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay thì các chỉ tiêu mà ngành du lịch tỉnh nhà đưa ra trong 6 tháng còn lại của năm 2020 quả rất khó đạt được.

Trong khi đó các công ty lữ hành du lịch trong tỉnh cũng đang phải "gồng mình” để duy trì hoạt động kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Các Công ty du lịch lữ hành trong tỉnh hiện tại chỉ tổ chức những tour khách lẻ đi tham quan các điểm du lịch tại các địa phương không có dịch bệnh. ( ảnh minh họa)

Theo ông Trần Hải Sơn-Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, lượng khách du lịch đến tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã sụt giảm khá nhiều.

Chị Lê Nguyễn Chiêu Hoàng-Công ty lữ hành Phương Nam cho biết, sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, các công ty lữ hành du lịch gần như "ăn không ngồi rồi”.

Khi dịch bệnh bước đầu được khống chế, nhà nước ban hành chính sách kích cầu du lịch nội địa làm các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch lữ hành như được cứu cánh, nhất là thời điểm kích cầu du lịch lại rơi vào thời điểm học sinh nghỉ hè.

Chớp thời cơ, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh tay ký được nhiều tour hợp đồng đưa khách đi tham quan du lịch tại các điểm du lịch trong nước vào tháng 7 và tháng 8. Tuy nhien, dịch bệnh bùng phát trở lại, do tâm lý hoang mang của khách hàng, các Công ty đành phải hủy tour đã ký hợp đồng với khách, đây là một thiệt hại không nhỏ cho các công ty lữ hành du lịch.

Chị Hoàng cho biết thêm, khi khách hàng có tâm lý hoang mang, Công ty cũng tham vấn ý kiến của khách hàng và chủ động hủy tour với khách hàng. Khi hủy tour, công ty đã hoàn trả đầy đủ số tiền cọc cho khách hàng nhằm bảo đảm uy tín và thương hiệu lâu dài cho doanh nghiệp.

Riêng đối với các nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn mà Công ty đã chuyển tiền cọc, thì đến nay họ vẫn giữ và sẽ khấu trừ vào những lần công ty đưa khách đi tiếp theo. Hủy tour có nghĩa là hoạt động kinh doanh bị khó khăn, trong khi đó công ty phải nuôi bộ máy nhân viên, trả tiền lãi vay ngân hàng mua sắm phương tiện nên rõ ràng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, doanh nghiệp đã khó khăn lại thêm khó khăn.

Hiện nay để duy trì hoạt động, Công ty nhận khách tham quan theo nhóm lẻ ít hơn 10 người và chỉ đến các địa phương chưa xảy ra dịch. Tuy nhiên, việc tổ chức các tour lẻ như thế cũng chỉ là giải pháp tạm thời để doanh nghiệp cầm cự trong giai đoạn khó khăn này.

Theo chị Hoàng, dù nhà nước chưa chính thức cấm việc du lịch trong nước, chỉ cấm đến các địa phương xảy ra dịch bệnh, nhưng do tâm lý của khách hàng hoang mang nên nhiều người e ngại không đăng ký đi.

Một doanh nghiệp du lịch khác chia sẻ, giờ để cầm cự và nuôi bộ máy nhân viên của công ty, doanh nghiệp cũng phải chọn giải pháp tổ chức các tour cho khách đi đoàn lẻ đến các điểm du lịch thuộc các tỉnh, thành không có dịch, đây là điều mà các công ty du lịch phải làm nếu muốn tồn tại.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích