BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kho gạo nghĩa tình

Cập nhật ngày: 07/02/2014 - 06:33

Ông Trần Trí Lẽn, Chủ tịch Hội CTĐ Tân Châu tặng quà Tết cho người nghèo trong huyện.

Những ngày cuối năm Canh Tỵ, nhiều người nghèo lần lượt đến Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Tân Châu nhận gạo, đường, tiền mặt về ăn Tết. Hội CTĐ Tân Châu cũng đã xuất 1,5 tấn gạo để tặng cho 61 phạm nhân trong huyện vừa được đặc xá. Tất cả số gạo này đều trích từ “Kho gạo hỗ trợ khẩn cấp và dự phòng” của Hội CTĐ Tân Châu.

Ông Trần Trí Lẽn - Chủ tịch Hội CTĐ Tân Châu cho biết: Từ năm 2006, Hội CTĐ huyện Tân Châu đã phát động phong trào hũ gạo tình thương, được nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân nhiệt tình tham gia. Đến năm 2010, thấy phong trào hũ gạo tình thương lớn mạnh, Hội CTĐ huyện Tân Châu thống nhất đặt tên mới là “Kho gạo hỗ trợ khẩn cấp và dự phòng”. Mục đích của kho gạo là trợ cấp hằng tháng cho những người nghèo, neo đơn; trợ cấp đột xuất khi có thiên tai, hoả hoạn và dự phòng lúc nào trong kho cũng có gạo để ứng phó với những tình huống đột xuất.

Ông Lẽn cho biết thêm, để có được kho gạo này, ngay từ đầu năm 2013, Huyện hội đã phát động đăng ký thi đua trong toàn huyện. Thấy hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, tất cả 12 Hội CTĐ xã, thị trấn cùng các chùa Giác Lâm, chùa An Lạc, thánh thất liên xã Tân Hưng - Tân Phú và Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh nhiệt tình tham gia. Hằng tháng, mỗi đơn vị, tổ chức đóng góp 15 kg gạo hoặc quy đổi thành 150.000 đồng. Kết quả, trong năm 2013, các đơn vị, tổ chức đã đóng góp được hơn 11,2 tấn gạo. Trong đó, riêng Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đóng góp 5 tấn.

Từ số gạo đó, trong năm 2013, Hội CTĐ Tân Châu đã xuất 7,3 tấn gạo trợ cấp hằng tháng cho 144 lượt người có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên (địa chỉ nhân đạo Chữ thập đỏ huyện), 188 hộ khó khăn đột xuất, 75 gia đình nạn nhân da cam, hỗ trợ khẩn cấp cho 37 hộ bị lốc xoáy, 1 hộ bị cháy nhà, 13 gia đình nghèo tang tế. Cách hỗ trợ rất đơn giản: những người có hoàn cảnh khó khăn, hằng tháng đến trụ sở Hội CTĐ huyện nhận 15 kg gạo về ăn. Riêng dịp Tết Nguyên Đán hằng năm, ngoài 15 kg gạo, mỗi người còn được nhận thêm 10 gói mì, 2 kg đường và 100.000 đồng tiền mặt.

Bà Lê Thị Tư, 82 tuổi, ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Châu, mỗi ngày phải gói bánh ít bột mì bán dạo, nuôi người con trai hai lần mổ bao tử, người con dâu bị bệnh và đứa cháu nhỏ còn đi học. Bà được Hội CTĐ huyện trợ cấp gạo liên tục từ năm 2011 đến nay. Còn em Đỗ Ngọc Tài, học sinh lớp 10, Trường THPT Tân Châu, từ nhỏ đã bị cha mẹ bỏ rơi, sống với bà ngoại và người dì bị bệnh. Hơn ba năm nay, ngoại em qua đời. Cậu học trò nhỏ này trở thành trụ cột gia đình và phải thay ngoại chăm sóc người dì bệnh tật. Những ngày cuối tuần, em đều ra đồng mót củ mì, đem về bán kiếm tiền trang trải cuộc sống thêm. Cũng trong hơn 3 năm qua, Hội CTĐ Tân Châu đã tiếp sức cho em mỗi tháng 15kg gạo. Một trường hợp khác được nhận gạo nữa là anh Đặng Văn Tây, 44 tuổi, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Tân Hiệp làm thuê làm mướn nuôi vợ con, nhưng gần nửa năm nay, anh bị bệnh thận mãn tính, mỗi tuần 2 lần phải đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chạy thận nhân tạo. Kinh tế gia đình cũng từ đó lâm vào hoàn cảnh túng bấn. Hằng tháng, anh cũng đến Hội CTĐ chở gạo về ăn. “Không có những phần gạo này, không biết vợ con tôi sống ra sao” - anh Tây bùi ngùi chia sẻ.

Đóng góp cho Kho gạo của Hội CTĐ Tân Châu là những nhà hảo tâm giản dị. Bà Võ Thị Đèo, 61 tuổi, ngụ ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Đông là một ví dụ. Bà Đèo kể, mấy mươi năm trước, bà từng trải qua cảnh “làm thuê, ở đợ, nước mắt chan cơm”. Dành dụm được ít tiền bạc, bà mua 5 công đất ruộng, đem trồng mì, mía. Sau mỗi mùa vụ, bà tiếp tục tích lũy vốn liếng, mua thêm đất, mua bò về nuôi. Hiện nay, bà có 6 ha đất nông nghiệp và hơn 30 con bò. Nhiều năm nay, bà đều ủng hộ Hội CTĐ Tân Châu 1 bao gạo (25kg) và tặng mùng, mền mỗi khi Hội đến vận động. “Tôi từ nghèo khó đi lên, bây giờ nhường cơm sẻ áo với bà con là việc cần làm” - bà Đèo bộc bạch.

Ngoài những nhà hảo tâm, còn có những đơn vị tích cực khác đóng góp cho kho gạo của Hội CTĐ Tân Châu như: Hội CTĐ các xã Tân Hội, Suối Dây, Tân Đông, Thị Trấn và thánh thất liên xã Tân Hưng - Tân Phú… Từ hiệu quả của mô hình “Kho gạo hỗ trợ khẩn cấp và dự phòng”, Hội CTĐ huyện Tân Châu đã được UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013.

Trao đổi với chúng tôi về dự kiến hoạt động của Hội trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ông Trần Trí Lẽn - Chủ tịch Hội CTĐ Tân Châu cho biết: “Tân Châu là một huyện vùng sâu biên giới, hiện nay toàn huyện có hơn 2.200 hộ nghèo, hơn 1.000 nạn nhân chất độc da cam, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, chúng tôi cố gắng kêu gọi thêm nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài huyện cùng chung tay góp sức, để giảm bớt gánh nặng cho bà con nghèo”.

Tính đến nay, Hội CTĐ Tân Châu là huyện duy nhất trong tỉnh tổ chức được “Kho gạo hỗ trợ khẩn cấp và dự phòng”. Đây là mô hình hay, có ý nghĩa thiết thực. Nếu mô hình này được nhân rộng, chắc chắn sẽ có rất nhiều hộ nghèo bớt phần khó khăn, vất vả.

Thảo Nguyên