Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông:

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng 

Cập nhật ngày: 19/11/2019 - 18:57

BTNO - Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông được khởi công vào năm 2018, theo dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Đây là dự án thủy lợi cấp 2, khi hoàn thành sẽ cấp nước tưới tự chảy cho diện tích 26.953 ha đất nông nghiệp và cấp nước cho công nghiệp, sinh hoạt và chăn nuôi với lưu lượng 1,0m3/s.

Dự án này được xem là trọng điểm của tỉnh khi đưa nước thủy lợi Hồ Dầu Tiếng vượt sông Vàm Cỏ Đông để cung cấp nước sản xuất nông nghiệp cho 2 huyện Châu Thành, Bến Cầu.

Thi công một số hạng mục công trình dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay, khối lượng thi công chủ yếu tập trung thi công ở những gói thầu đã có mặt bằng, gồm gói thầu số 7, 8, 9, 10, 13, 14, 15. Tuyến kênh chính trên địa bàn huyện Bến Cầu bao gồm gói thầu số 14 và 15 đã trả tiền cho các hộ dân. Riêng phạm vi Trang trại bò sữa Vinamilk vẫn chưa thống nhất giao mặt bằng, phạm vi Nông trường mía Long Phước đã di dời ống nước, giao mặt bằng thi công.

Để việc thi công dự án được thuận lợi và sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp kiến nghị, theo nội dung thống nhất tại cuộc họp ngày 17.10.2019 do Sở NN&PTNT chủ trì, sau khi xác định được giá bồi thường hỗ trợ tái định cư thì Trang trại bò sữa Vinamilk sẽ giao mặt bằng. Ngày 31.10.2019 UBND huyện Bến Cầu đã có thông báo giá trị bồi thường gửi Trang trại, nhưng đến nay Trang trại vẫn chưa giao mặt bằng. Ban quản lý kiến nghị Trang trại Bò sữa Vinamilk sớm thực hiện giao mặt bằng để triển khai thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu, đảm bảo nhiệm vụ của năm 2019.

Công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện Bến Cầu thực hiện đúng tiến độ. Hiện nay, đã chi trả xong phần kênh chính. Phần các tuyến kênh cấp 1 dự kiến chi trả tiền cho các hộ dân trong tháng 11 và hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, Ban quản lý kiến nghị UBND huyện Bến Cầu chỉ đạo các phòng chức năng duy trì tiến độ thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra.

Huyện Bến Cầu phải đẩy nhanh công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư để Ban quản lý thực hiện đúng tiến độ chung của dự án.

Riêng công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện Châu Thành có chậm hơn so với kế hoạch đã thống nhất giữa Ban quản lý dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND huyện Châu Thành do phải điều chỉnh 2 lần.

Do đó, Ban quản lý kiến nghị UBND Châu Thành sớm xử lý việc vướng mặt bằng đoạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến Hương Lộ 23 (đường nhựa đi xã Hòa Hội). Hiện các hộ dân không cho thi công. Đoạn này dài 1,5km nhưng giá trị thực hiện rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của gói thầu và tiến độ thực hiện chung của dự án.

UBND huyện cũng phải đẩy nhanh công tác chi trả tiền phần kênh chuyển nước trên địa bàn xã An Cơ, Hảo Đước (phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đã được phê duyệt từ 30.8.2019). Phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư phần kênh chính trên địa bàn xã Ninh Điền, tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15.11.2019 (giá bồi thường hỗ trợ tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 4.10.2019).

Ban quản lý cũng kiến nghị UBND huyện Châu Thành trình phê duyệt giá phần kênh chính trên địa bàn xã Thành Long; trình phê duyệt giá phần kênh cấp 1 trên địa bàn các xã Hòa Hội, Thành Long, Ninh Điền. Trong thời gian chờ phê duyệt giá, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các phòng chức năng hoàn thiện các thủ tục song song. Tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30.11.2019. Tổ chức vận động các hộ dân vị trí cống qua đường 781 trên kênh chính để triển khai thi công;…

Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp cho biết, với tầm quan trọng của dự án, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thời gian qua trong công tác giải phóng mặt bằng, Ban quản lý sẽ theo dõi, bám sát tiến độ thi công, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để công trình sẽ hoàn thành đúng kế hoạch theo dự kiến.

Thế Nhân