BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khó khăn trong việc quản lý sản xuất và kinh doanh rượu

Cập nhật ngày: 08/09/2013 - 07:27
HTML clipboardSở Công Thương khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, không rõ nơi sản xuất để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Một góc bán rượu tại Siêu thị Co.opMart thị xã Tây Ninh

(BTN) - Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1.1.2013 nhằm quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và hạn chế rượu không bảo đảm chất lượng đã và đang lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên đến nay- đã gần một năm trôi qua, việc thực hiện Nghị định 94 trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Nghị định 94 quy định, các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu phải đáp ứng những điều kiện như: có giấy phép sản xuất, kinh doanh; sản xuất rượu phải có đăng ký chất lượng sản phẩm; giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; các sản phẩm rượu trong nước và nhập khẩu phải có tem, nhãn trên bao bì; các hộ kinh doanh rượu phải có hợp đồng buôn bán, tiêu thụ rượu… nhằm mục tiêu quản lý chặt chẽ việc sản xuất, phân phối và bán lẻ rượu trên thị trường.

Thế nhưng, phần lớn các hộ sản xuất, kinh doanh rượu- đặc biệt là các hộ nấu rượu thủ công hoặc bán lẻ rượu vẫn còn rất thờ ơ, thậm chí có rất nhiều hộ vẫn chưa biết là đã có Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện nay tại các địa phương vẫn còn không ít hộ dân nấu rượu theo hình thức thủ công. Các hộ này chủ yếu sử dụng gạo để nấu thành rượu bán lẻ, sau đó tận dụng hèm rượu để chăn nuôi. Khi được hỏi về các điều kiện sản xuất kinh doanh về rượu thì không mấy người biết. Bà Trần Thị Kim Liên ở ấp Trường Lưu, xã Trường Đông cho biết, hơn 10 năm nay gia đình bà vẫn nấu và bán rượu cho người dân trong xóm, đồng thời tận dụng hèm rượu để nuôi heo.

Trong hơn 10 năm qua, bà chẳng biết gì về những quy định, điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Nhiều hộ dân sản xuất rượu thủ công ở nhiều địa phương khác cũng giống như vậy, họ không biết gì về những quy định và cũng không được địa phương phổ biến, nhắc nhở.

Theo thống kê của Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh chỉ có 1 doanh nghiệp được cấp giấy phép sản xuất rượu ở địa bàn xã Thạnh Tân, huyện Tân Biên; 13 doanh nghiệp đăng ký buôn bán sản phẩm rượu nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và 35 thương nhân kinh doanh đăng ký bán lẻ sản phẩm rượu. Tuy nhiên, trên thực tế, số hộ nấu rượu theo hình thức thủ công có quy mô nhỏ lẻ, nằm rải rác trong các khu dân cư, ở các hộ gia đình còn rất nhiều nhưng các địa phương chưa thể thống kê hết được.

Trong năm 2013, Sở Công Thương cũng đã triển khai thực hiện Nghị định 94 đến phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, yêu cầu các huyện phổ biến Nghị định 94 đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh rượu trên toàn địa bàn. Qua đó, cũng tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, thẩm định về cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu và báo cáo trực tiếp lên Sở Công Thương. Ngay sau khi Sở Công Thương triển khai thực hiện Nghị định 94, các địa phương cũng đã triển khai xuống các xã.

Dù vậy, để yêu cầu các hộ dân đăng ký sản xuất, kinh doanh rượu là rất khó khăn do hầu hết các hộ này chỉ làm với quy mô nhỏ lẻ, không liên tục. Bình quân mỗi hộ gia đình chỉ nấu trên dưới 10 lít rượu/tháng. Còn các hộ bán lẻ rượu cũng chỉ bán kèm thêm ở các cửa hàng tạp hoá … với số lượng không đáng kể nên rất khó buộc các hộ dân làm đủ các thủ tục kinh doanh rượu.

Ông Nguyễn Đức Hoài– Trưởng Phòng Quản lý thương mại của Sở Công Thương cho biết, việc thực hiện Nghị định 94/2012/NĐ-CP đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với việc sản xuất rượu thủ công bởi rất khó quản lý. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai việc thực hiện Nghị định này đến các địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền  để các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu biết và thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế các loại rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.

Sở Công Thương cũng khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, không rõ nơi sản xuất để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

THANH NHI

 

 

 


Liên kết hữu ích