Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khó quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Cập nhật ngày: 25/10/2021 - 09:43

BTNO - Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, do hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) có tính chất đặc thù, quy mô hoạt động rộng trên môi trường internet, dễ dàng thay đổi, che giấu hoặc xóa dữ liệu giao dịch nên việc quản lý thuế đối với người kinh doanh TMĐT là vấn đề khó khăn hiện nay.

Hiện nay loại hình kinh doanh TMĐT có số lượng lớn về cá nhân, hộ kinh doanh đang bán, trao đổi hàng hóa trên mạng xã hội như facebook, Zalo, Tiktok hay các sàn giao dịch TMĐT. Nhưng những thông tin của tổ chức, cá nhân không rõ ràng, sử dụng các trang mạng hoặc mạng xã hội làm nơi quảng cáo, giao dịch,...và không thực hiện đăng ký kinh doanh.

Hơn nữa, việc kinh doanh TMĐT dựa trên nền tảng công nghệ số, các sàn giao dịch TMÐT, các doanh nghiệp hoạt động trung gian, dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMÐT trên địa bàn; Việc thực hiện thanh toán vẫn còn dùng tiền mặt... nên cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong quản lý kê khai, xác định doanh thu của các đối tượng kinh doanh TMÐT.

Để thực hiện có hiệu quả việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ các ban, ngành, đơn vị có liên quan cần phối hợp cơ quan thuế trao đổi, cung cấp thông tin, nhằm tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMÐT.

Đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp, để người dân, doanh nghiệp tự giác thực hiện kê khai nộp thuế, bảo đảm việc thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Vũ Nguyệt


 
Liên kết hữu ích