Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khổ sở chỉ vì một từ “hộ” trên giấy chứng nhận QSDĐ 

Cập nhật ngày: 27/05/2023 - 09:41

BTN - Nhiều năm qua, bà Trần Thị Thuỷ- ngụ khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh luôn gặp khó khăn khi có nhu cầu giao dịch QSDĐ chỉ vì một từ “hộ”.

Bà Thuỷ trình bày những khó khăn khi thực hiện thủ tục giao dịch tài sản liên quan Giấy CNQSSĐ.

Theo bà Thuỷ trình bày, lúc cha và mẹ ruột của bà còn sống đã khai phá được khoảng 10 ha đất rẫy, toạ lạc tại địa bàn xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Cha mẹ của bà Thuỷ qua đời (cha chết năm 1993, mẹ chết năm 1999) không để lại di chúc. Vào thời điểm đó, 10 ha đất trên chưa được đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Do vậy, các anh chị em ruột của bà Thuỷ tự thoả thuận phân chia di sản thừa kế 10 ha đất rẫy sau khi mẹ qua đời. Theo đó, ai được phân chia diện tích đất nào thì tự liên hệ cơ quan chức năng để xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Bà Trần Thị Thuỷ được các anh chị em phân chia diện tích đất 15.793m2.

Có chồng vào năm 2001, bà Thuỷ đi kê khai đăng ký và được UBND huyện Tân Châu cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu số 03241 QSDĐ/659/QĐ-UB(H) ngày 5.8.2003, diện tích 15.793m2, thuộc thửa số 122 và 122a, tờ bản đồ số 146, đất tại ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu.

Tuy nhiên, theo bà Thuỷ, thay vì giấy chứng nhận QSDĐ được cấp cho cá nhân bà Trần Thị Thuỷ, nhưng trên giấy lại ghi cấp cho “Hộ ông (bà): Trần Thị Thuỷ”. Từ “hộ” này gây không ít khó khăn cho bà Thuỷ trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến QSDĐ.

Bà Thuỷ khẳng định QSDĐ này thuộc cá nhân bà, do các anh chị em ruột tự phân chia di sản thừa kế của cha, mẹ ruột để lại. Mặc dù từ năm 2022, bà đã chuyển hộ khẩu về thường trú với gia đình bên chồng tại khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, nhưng QSDĐ diện tích 15.793m2 đã được phân chia cho bà trước khi lấy chồng.

Gia đình bên chồng của bà Thuỷ đông người, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ như trên gây khó khăn cho bà mỗi khi muốn giao dịch bất động sản này, vì thủ tục cần phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong gia đình bên chồng tại thời điểm bà Thuỷ nhập hộ khẩu về sống chung với bên chồng.

Thực tế, kể từ năm 2006, bà Thuỷ đã tách hộ khẩu khỏi gia đình bên chồng ra ở riêng nhưng sau đó vẫn gặp phải rắc rối khi cần giao dịch QSDĐ. Do các anh chị em bên chồng mỗi người ngụ mỗi nơi, có người đang sinh sống ở nước ngoài nên khi cần tập hợp đầy đủ mọi người để ký xác nhận thủ tục liên quan đến tài sản này là rất khó; đó là chưa kể có người lúc vui thì chịu ký, lúc buồn hẹn.

Trước những bất tiện như vậy, năm 2017, bà Trần Thị Thuỷ xin cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ và đã được cấp đổi vào ngày 19.9.2017. Tuy nhiên, giấy chứng nhận QSDĐ này vẫn ghi là cấp cho “Hộ bà: Trần Thị Thuỷ”. Thế là những bất tiện, phiền phức khi bà Trần Thị Thuỷ thực hiện quyền sử dụng diện tích đất 15.793m2 lại tiếp tục.

Vừa qua, bà Trần Thị Thuỷ đã gửi đơn yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh Tân Châu (VPĐKĐĐ) đính chính việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, vì bà Thuỷ cho rằng đã có sai sót trong khâu thủ tục khi ghi chưa đúng đối tượng sử dụng đất. Ngày 15.5.2023, VPĐKĐĐ có Văn bản số 793 về việc cung cấp thông tin cho bà Thuỷ.

Theo văn bản trên, VPĐKĐĐ đã tiến hành trích lục tại kho lưu trữ của UBND huyện Tân Châu nhưng không tìm thấy hồ sơ liên quan đến giấy chứng nhận QSDĐ số 03241 QSDĐ/659/QĐ-UB(H) đã cấp cho “Hộ ông (bà): Trần Thị Thuỷ” vào ngày 5.8.2003.

VPĐKĐĐ cũng đã trao đổi với UBND xã Tân Hội về việc hỗ trợ truy lục hồ sơ này, sau đó xã cũng thông báo là truy lục không được hồ sơ. Ngoài ra, văn bản cung cấp thông tin của VPĐKĐĐ còn hướng dẫn bà Thuỷ về bộ thủ tục khi thực hiện phân chia hoặc hợp nhất QSDĐ.

Ông Trần Quang Khải- Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh cho biết, do truy lục chưa được hồ sơ gốc cấp QSDĐ lần đầu liên quan đến trường hợp này, nên cũng chưa xác định được nguồn gốc của việc cấp QSDĐ cho “Hộ bà: Trần Thị Thuỷ”. Do đó, trước mắt chưa thể đính chính theo yêu cầu của bà Thuỷ, vì việc này liên quan tới hậu quả pháp lý về sau.

Theo ông Khải, để giải quyết triệt để và tránh rắc rối về sau, nếu bà Thuỷ khẳng định tài sản trên là của mình, bà có thể nhờ các thành viên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm bà được cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu ký xác nhận (có công chứng).

Các thành viên này cũng có thể thực hiện thủ tục từ chối nhận tài sản hoặc tặng cho tài sản theo quy định. Từ các cơ sở vừa nêu, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp đổi lại giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Trần Thị Thuỷ.

Minh Quốc