BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Bình Trung, xã Bình Minh, TP. Tây Ninh:

Khổ vì ngập ! 

Cập nhật ngày: 27/10/2022 - 23:19

BTN - Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Bình Minh, TP. Tây Ninh có một khu dân cư thường xuyên bị ngập nước. Những năm trước, nơi đây đã xây dựng hệ thống cống thoát nước nhưng chưa hoàn thành.

Hẻm 25 thường xuyên bị ngập.

Khi chúng tôi đến, hẻm số 25, quốc lộ 22B, thuộc tổ dân cư tự quản số 4, ấp Bình Trung, xã Bình Minh vẫn còn ngập một đoạn dài hơn 50m, nơi ngập sâu nhất khoảng 40cm. Ông Nguyễn Văn Hải, 74 tuổi, mang ủng cao đi hái lá giang kể, gia đình ông về đây cư ngụ từ năm 1984.

Trước đây khu vực này khô ráo, vì có mương thoát nước tự nhiên xuống ruộng. “Những năm gần đây, nhiều người dân địa phương đổ đất cất nhà, làm công trình khiến nước mưa không lối thoát, bị ứ đọng suốt mùa mưa”- ông Hải than thở.

Ông Hải nói, vợ chồng ông lúc nào cũng mang đôi ủng để hạn chế tình trạng "nước ăn chân". Trong nhà bếp của gia đình, ông phải lót ván để đi lại. Phía sau nhà, chuồng gà ngập lênh láng, đàn gà đang thời kỳ đẻ trứng nhưng suốt ngày đứng chân trong nước. Nhà vệ sinh khoá cửa, vì nước dưới hầm trào ngược lên, vợ chồng ông phải đi vệ sinh nhờ bên nhà con gái.

Ông Hải đã chi đến 50 triệu đồng mua đất, xà bần đổ xuống để nâng cao mặt sân. Bên nhà của con gái ông Hải bị ngập nước lâu ngày, tường nhà, tường rào đều nứt nẻ, có nguy cơ bị sập. Sân nhà của cô con gái cũng tốn hơn 10 triệu đồng đổ đất mới được cao ráo.     

Cách nhà ông Hải vài chục mét, bà Lê Thị Bông đang dùng bàn chải chà lớp rong xanh trước sân nhà. Sáng 24.10, trong nhà bà Bông, nước vẫn còn ngập hơn 10cm. Các vật dụng như tủ, bàn, ghế đều được kê cao bằng những viên gạch. Chủ nhà tâm sự, từ tháng 6 âm lịch đến nay, nhà đã 4 lần bị ngập nước. Có đêm, nước dâng lên nhanh quá, không kịp kê bàn ghế, khiến một số vật dụng bằng gỗ hư hỏng.

“Một số người trong hẻm làm nghề buôn bán bánh canh trên xe đẩy, mỗi ngày 2 lần bà con phải vất vả đẩy xe từ nhà ra đường. Bán xong lội nước đẩy về trông rất tội nghiệp. Thỉnh thoảng có người điều khiển xe gắn máy ngang hẻm, bị tắt máy do ngập nước”- bà Bông nói.

Ông Nguyễn Văn Hải chỉ về sau nhà ông nước ngập lênh láng.

Ở hẻm 25 có một số phần đất trống có nhiều rác thải sinh hoạt nổi lều bều trên mặt nước. Có người tận dụng nước lên, đem lưới ra giăng và bắt được khá nhiều cá rô, cá sặc. Tương tự, tình hình ở hẻm số 23, thuộc tổ dân cư tự quản số 3, ấp Bình Trung cũng có nhiều hộ dân khổ sở vì ngập nước.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa nhớ lại, 12 năm trước, khi gia đình chị về đây sinh sống, khu vực này nhà cửa còn thưa thớt, hai bên hẻm có rãnh thoát nước nên không có tình trạng bị ngập. Khoảng 4 năm gần đây, nhà dân ngày càng nhiều, rãnh thoát nước cũng bị san lấp, không còn lối thoát nên cứ đến mùa mưa là nước ứ đọng lại trên đường, tràn vào sân, vào nhà dân.

“Lúc mưa to, con hẻm trước nhà ngập sâu gần nửa mét. Mặt đường bị đóng rong rêu khiến tôi nhiều lần bị trượt chân té ngã. Sân nhà bị ngập, có lúc cá bơi vào tới thềm. Trẻ con không còn chỗ khô ráo để chơi đùa, vợ chồng tôi phải tốn 16 triệu đồng đổ đất nâng cao mặt sân, nhưng mỗi lần xe cộ qua lại, sóng nước vẫn đẩy rác vào sân”- chị Hoa kể.

Trong hẻm 23 cũng có tình trạng rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Ngoài ra, nước còn ngập dây dẫn điện từ các đồng hồ điện ngoài trời. Có đoạn còn mương thoát nước khá sâu, dễ dẫn đến tai nạn về điện và tai nạn giao thông cho người dân. Ngoài 2 hẻm số 23, 25, ở khu vực này còn hẻm số 27 và một số hẻm nhỏ khác cũng thường xuyên bị ngập nước. Tuy mức độ ngập ở những hẻm này không sâu, thời gian ngập không dài nhưng cũng gây nhiều khó khăn cho người dân địa phương.

Đã có phương án chống ngập mới

Ông Lê Thanh Hải- Trưởng Ban quản lý ấp Bình Trung cho biết, trong khu vực này ước tính có khoảng 30 hộ dân thường xuyên bị nước ngập trước nhà, trong sân hoặc trong nền nhà. Nhiều hộ dân khác làm ăn sinh sống phía trong hẻm tuy không bị ngập nhưng gặp bất tiện mỗi khi di chuyển từ hẻm ra quốc lộ 22B và ngược lại. Hiện nay, TP. Tây Ninh đang triển khai phương án chống ngập mới, đó là xây dựng hệ thống thoát nước giữa 3 con hẻm số 23, 25, 27 dẫn ra quốc lộ 22B, từ đó đấu nối vào hệ thống mương thoát nước ven quốc lộ 22B. Ngày 21.10 vừa qua, đơn vị thi công đã làm lễ động thổ, chưa khởi công.

Ông Trần Thanh Danh- Bí thư Đảng uỷ xã Bình Minh xác nhận, hiện nay, dự án xây dựng hệ thống thoát nước cho 3 tổ dân cư tự quản nêu trên của ấp Bình Trung đã được triển khai. Dự án này do Ban Quản lý dự án TP. Tây Ninh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do Ban Quản lý dự án TP. Tây Ninh chưa gửi báo cáo nên chính quyền địa phương chưa biết thời gian thi công cụ thể.

Đại Dương