BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khổ vì ở mặt hậu

Cập nhật ngày: 22/09/2009 - 02:56

Nhiều hộ dân ở tổ 10, ấp Đông Tiến đang phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi chất thải này.

Hàng chục năm nay, một số hộ dân ở tổ 10, ấp Đông Tiến, xã Tân Đông, huyện Tân Châu phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm nặng nề và không có đường để đi vào nhà mình.

Ông Châu Minh Trí, một cán bộ hưu trí là người bức xúc nhất vì gia đình ông bị ảnh hưởng nặng nhất. Gia đình ông sống ở đây từ năm 1976. Lúc đó dân cư khu vực này còn thưa thớt, đường sá đi lại cũng chưa thuận tiện như hiện nay. Phía trước nhà, đất đai còn nhiều, gia đình ông trồng lúa. Sau này, chính quyền địa phương thu hồi đất, phân lô, bán cho nhiều hộ dân mới đến (tổng cộng có 20 hộ) hình thành một dãy nhà giống như một dãy phố. Kể từ đó, gia đình ông Trí và một số hộ khác coi như “mất mặt tiền”. Phía trước nhà ông Trí, tức phía sau dãy nhà mới xây, có một con đường rộng 6 mét, dài hơn một trăm mét, chưa được hoàn thiện. Do vậy, trên danh nghĩa là có đường nhưng những hộ dân ở phía sau lại không có lối đi. Trong khi đó, những hộ dân ở phía trước lại “vô tư” xả nước thải sinh hoạt và nhiều thứ chất thải khác ra phía sau. Lâu ngày, con đường này gần như đã biến thành một cái ao chứa nước thải của 20 hộ dân ở phía trước.

Do không có hệ thống thoát nước nên theo thời gian, cái ao này bốc mùi rất khó chịu. Ông Trí than: “Khi nhà có đám giỗ ông bà hay tổ chức đám cưới cho con, tui phải lấy tăng che toàn phần diện tích đất ở phía trước lại để khách khứa không nhìn thấy. Nhưng che thế thôi, chứ mùi hôi thối bốc lên thì ai che được”?

Ông Trí còn kể rằng, cách đây chưa lâu, gia đình ông được gia đình của một vị tướng (thủ trưởng cũ của ông) tặng cho một căn nhà. Ngày bàn giao nhà, trong số những đồng đội cũ đến chia vui với gia đình, có người đã phê bình ông “ăn ở mất vệ sinh”! Để hạn chế sự ô nhiễm, gia đình ông Trí đã phải mua 7 xe đất để về đắp cao để ngăn chất thải tràn vào nhà.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Trí còn có ông Phương Văn Anh. Hiện nay, nhà ông Anh không có đường vào. Muốn vào nhà, ông phải đi nhờ trên đất của hai hộ bên cạnh. Ông Anh mong muốn chính quyền xã nên sớm giải quyết con đường cho những hộ ở phía sau có lối đi. Hàng chục năm nay họ phải đi ngang về tắt rất bất tiện. “Hiện nay đang là mùa mưa nên muỗi, loăng quăng nhiều vô kể. Đó là chưa kể mùi hôi thối từ cái ao tù nước đọng bốc lên quá khó chịu khiến chúng tôi ăn không ngon ngủ không yên”- ông Anh phàn nàn. Khi được hỏi, những hộ dân đang phải sống chung với ô nhiễm nơi đây đều nói rằng, đã không biết bao nhiêu lần, họ kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết chuyện con đường và tình trạng ô nhiễm, tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa thấy gì.

Đem chuyện của những hộ dân ở “mặt hậu” ra hỏi cán bộ xã Tân Đông, ông Hồ Hữu Thắng, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: có biết nguyên nhân chính khiến cho con đường chưa được khai thông và bị biến thành nơi chứa nước thải là do đang có chuyện tranh chấp đất. Muốn khai thông được con đường thì phải giải quyết xong vụ tranh chấp này, bởi việc phóng đường sẽ đi ngang qua khu đất đang tranh chấp.

Cách nay khoảng một tháng, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã chính thức bác đơn khiếu nại của hộ dân này. Vì thế, mới đây, Uỷ ban nhân dân xã đã lập hồ sơ, dự toán công trình để làm đường cho những hộ dân ở phía sau có đường đi. Tổng chiều dài của đoạn đường này là 130 mét, kinh phí dùng để làm đường hết 135 triệu đồng. Số tiền này, 20 hộ dân ở phía trước đóng góp gần 50 triệu đồng, còn lại do ngân sách địa phương. Dự kiến khoảng cuối tháng 9 này, việc khai thông con đường sẽ được tiến hành. Khi ấy, những hộ dân ở phía sau sẽ có lối vào nhà và tình trạng ô nhiễm môi trường cũng sẽ được giải quyết.

VIỆT ĐÔNG