Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khoa học và công nghệ góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững 

Cập nhật ngày: 30/08/2024 - 10:37

BTNO - Chiều 29.8, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh phối hợp Văn phòng phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: "Giải pháp để các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững khu vực Nam bộ".

Các đại biểu dự hội thảo tham quan khu trưng bài các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Khách mời tham dự hội thảo có: Tiến sĩ Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Sở hữu trí tuệ  (thuộc Bộ KH&CN), ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, Giám đốc Văn phòng phía Nam và đại diện Sở KH&CN các tỉnh khu vực phía Nam

Về phía tỉnh Tây Ninh có ông Lê Anh Tuấn – Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; bà Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở KH&CN cùng lãnh các sở, ban ngành tỉnh và đại diện một doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, Giám đốc Văn phòng phía Nam cho biết, thông qua hội thảo sẽ thu thập nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương đóng góp các giải pháp về cơ chế, chính sách để nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của từng địa phương nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, Giám đốc Văn phòng phía Nam phát biểu tại hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở KH&CN cho biết, Tây Ninh là tỉnh có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, tiềm năng sản xuất nông nghiệp còn khá lớn, nhất là phát triển các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Thời gian qua, Sở KH&CN Tây Ninh luôn chú trọng việc nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các đề tài, dự án giúp địa phương tiếp nhận, làm chủ và phát triển các kỹ thuật, công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề về: nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng chủ lực của tỉnh như lúa, mía, mì; các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao; ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất và sử dụng các chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông sản an toàn. Các dự án trên cây mía được triển khai hiệu quả thông qua chuyển giao các giống mía mới với năng suất vượt trội, kỹ thuật trồng thâm canh mía; nhân nuôi ong ký sinh phòng chống dịch hại rệp sáp bột hồng.

Theo Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thị Kim Quyên, những năm qua, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thông qua việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN đã và đang có những đóng góp nhất định, thiết thực, từng bước khẳng định vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng KH&CN tỉnh Tây Ninh cũng tồn tại những khó khăn, hạn chế như nguồn nhân lực tại địa phương có năng lực nghiên cứu triển khai, ứng dụng còn thấp; chưa có đề tài, dự án mang tính đột phá cao; việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn khó khăn; các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN được triển khai chưa bắt kịp với cuộc chuyển đổi Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ; tỉnh chưa có đơn vị nòng cốt trong hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng phía Nam của Bộ KH&CN dự hội thảo.

Nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, ngành KH&CN Tây Ninh mong muốn được tăng cường hợp tác, kết nối với các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực để tăng cường tiềm lực KH&CN (nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao); liên kết chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ, khai thác tối đa nguồn lực và điều kiện sẵn có giúp Tây Ninh phát triển lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận của đại diện các đơn vị quản lý KH&CN về các giải pháp cụ thể chung cho toàn ngành, cũng như các giải pháp riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham gia thảo luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia, đại diện cho các Viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu tập trung phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất được nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực Nam Bộ.

Các tham luận, ý kiến trao đổi đã thẳng thắn nhìn nhận về những “rào cản”, khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội trong Vùng đòi hỏi cần có sự tham gia tích cực của KH&CN trong công tác nghiên cứu dự báo và nghiên cứu đề xuất các giải pháp để khắc phục.

Minh Dương