BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh : Niềm vui “nhà mới”

Cập nhật ngày: 02/04/2009 - 07:37

Bé gái đầu tiên (ở địa chỉ: 304 Lạc Long Quân-P.5, Q.11, TP.HCM) được sanh ở khoa Phụ sản mới- BVĐK Tây Ninh ngày 24.3.2009

Với quy mô 150 giường, trong một khuôn viên rộng rãi và thoáng mát, khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh nổi bật với gam màu xanh tươi mát. Công trình phúc lợi này được huy động từ nhiều nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong đó gia đình ông Lý Văn Út ở TP.HCM đóng góp 4 tỷ đồng (Báo Tây Ninh đã đưa tin). Bác sĩ Nguyễn Văn Quế cho biết, ở “nhà mới” khang trang và đẹp như thế này, y bác sĩ trong khoa rất phấn khởi, mặc dù với khuôn viên khá rộng, trong khi y bác sĩ của khoa thì lại khá ít ỏi nên sẽ rất vất vả.

Chị Võ Thị Phượng- nhà ở Tân Biên, vừa sinh một cháu trai được 6 ngày, cười vui vẻ cho biết: đây là lần thứ hai chị đến sinh con tại BVĐK Tây Ninh. Lần sinh đầu tiên chị nằm tại khoa Phụ sản cũ, nhằm vào năm “heo vàng” Đinh Hợi nên có khá đông bà bầu. Quá tải, nên chị Phượng phải nằm ở chiếc giường kê ngoài hành lang, người qua lại rất đông nên con chị cứ hay giật mình khóc. Nay được ở phòng mới tiện nghi, sạch sẽ nên chị cảm thấy rất thoải mái. Anh Thành Hiệp, chồng chị Phượng góp vào câu chuyện: “Lần trước đưa vợ đi sanh, bả còn phải nằm hành lang nên tui đâu có chỗ nghỉ, phải dựa ghế đá hay ngồi bệt chân cầu thang, mệt mỏi lắm. Nay phòng ở đây chỉ có 4 giường, có khi trống tui còn ngả cái lưng ngủ được chút. Bệnh viện có cái khoa sản vầy là “quá đã” rồi còn gì!”.

Cùng tâm trạng với chị Phượng, chị Nguyễn Thị Lý ở phường Hiệp Ninh (thị xã Tây Ninh) cũng tỏ ra vui vẻ vì chỗ nằm nghỉ của các “bà đẻ” rất im ắng, tạo tâm lý thoải mái cho cả mẹ và con. Đây cũng là lần thứ hai chị sinh con tại BVĐK Tây Ninh, lần đầu tiên cách nay đã 4 năm, chị cũng phải chịu cảnh bức bối, nóng nực (có ngày quá đông nên 2 bé phải nằm tạm một giường). Giờ đây, chị Lý cảm thấy rất thích thú với khung cảnh mát mẻ của khoa Phụ sản mới. Chị chia sẻ một điều rất ư tế nhị, rằng lúc trước sinh con, phải nằm ở một phòng đến 8 giường, đủ người qua lại nên khi phải cho con bú, chị rất ngại vì có cảm giác nhiều người nhìn mình. Lần này trong phòng mới chỉ kê 4 giường, ngoài hành lang lại rộng rãi và thoáng mát, ít người qua lại nên việc cho con bú trở nên dễ dàng hơn, chị đỡ phải ngượng ngùng hơn. Một sản phụ nằm cạnh giường bên, không nói tên thì ao ước giá như khoa nên có một phòng kê những cái giường có khổ rộng hơn để các bà mẹ có thân hình “quá khổ” như chị được nằm nghỉ ngơi thoải mái hơn thì tốt biết mấy. Có lẽ đây cũng là một ước mong chính đáng cần được xem xét.

Tuy sạch sẽ, thoáng mát nhưng khoa Phụ sản mới vẫn chưa thật hoàn chỉnh khi con đường chuyển bệnh từ khoa này đến các khoa khác là “nỗi sợ” của người bệnh lẫn các điều dưỡng, hộ lý. Do xây dựng sau, nên khoa Phụ sản mới không phải là một dãy nhà liên hoàn với các khoa khác mà nằm tách biệt phía sau. Mỗi khi phải di chuyển, người bệnh phải chịu cảnh nắng nóng, giằng xóc, khiến cho người bệnh mệt mỏi thêm. Nhân viên của khoa đẩy xe cũng vất vả hơn.

Phòng tuy không rộng nhưng thoáng mát, sạch sẽ, thích hợp cho mẹ và bé nghỉ ngơi.

Ông Lý Văn Út- người đã đóng góp kinh phí tài trợ bày tỏ: “Vậy là tâm nguyện của tôi đã được hoàn thành. Tôi muốn gửi lời chúc mừng đến BVĐK Tây Ninh và cầu chúc cho chị em phụ nữ đến sanh con ở khoa Phụ sản mới này luôn xinh đẹp, được mạnh khoẻ, an lành, mọi trẻ sơ sinh ra đời ở đây luôn xinh đẹp và thông minh…”.

Một điều trùng hợp khá ngạc nhiên là đứa bé đầu tiên sinh ra ở khoa Phụ sản mới có cùng quê với ông Lý Văn Út, cha mẹ bé ở đường Lạc Long Quân, P.5, Q.11, TP.HCM.

BẠCH THẢO