BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khóa sim không chuẩn hoá thông tin cá nhân 

Cập nhật ngày: 20/03/2023 - 18:37

BTNO - Tất cả các thuê bao di động có thông tin thuê bao chưa chính xác theo thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều từ ngày 31.3.

Kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414.

Theo đó, từ ngày 31.3.2023, nhà mạng sẽ khoá 1 chiều với những thuê bao chưa chính xác theo thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khoá 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hoá thông tin cá nhân.

Thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã nhắn tin cho các thuê bao thuộc diện cần chuẩn hoá thông tin. Cùng với đó, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều phương tiện để giúp người dân có thể thực hiện giao dịch cập nhật lại thông tin thuê bao. Người dùng có thể tự kiểm tra số điện thoại của mình có thông tin thuê bao chính xác, chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414, cú pháp này được áp dụng cho tất cả các thuê bao di động.

Việc chuẩn hoá thông tin các nhân được thực hiện bằng 2 cách. Đối với cách 1, người dân có thuê bao chưa chuẩn hoá sẽ trực tiếp đến các điểm giao dịch, khi đi chỉ cần mang theo căn cước công dân. Cách 2, người dân có thể sử dụng ứng dụng của nhà mạng mà thuê bao đang dùng để xác thực thông tin thuê bao.

Việc chuẩn hoá thông tin cá nhân giúp người sử dụng thuê bao di động được hỗ trợ một cách nhanh chóng khi cần thiết, ngăn chặn các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Khách hàng có thông tin chính chủ, có thể cung cấp để yêu cầu khoá và khôi phục nhanh chóng khi gặp sự cố.

Hiểu được lợi ích của việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng đến những địa điểm giao dịch của nhà mạng đang sử dụng để cập nhật thông tin thuê bao di động. Thủ tục cập nhật thông tin cho thuê bao di động được các nhà mạng thực hiện nhanh chóng.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng sim rác trên thị trường.

Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ.

Phương Thảo