Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khoẻ vì an ninh Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 07/07/2020 - 21:36

BTNO - Với mục tiêu “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc”, những năm qua, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong lực lượng Công an luôn được quan tâm thực hiện. Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh phong trào TDTT trong toàn lực lượng, nâng cao thể chất và khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an còn chú trọng vấn đề thể lực, phải rèn luyện thường xuyên để bảo đảm sức khoẻ tốt. Hằng năm, Công an tỉnh đều có kế hoạch thực hiện công tác TDTT trong Công an nhân dân.

Các đơn vị vận động cán bộ, chiến sĩ tuỳ theo khả năng, sở thích, điều kiện thực tế tham gia ít nhất một môn thể thao để rèn luyện thể lực. Các môn thể thao được cán bộ, chiến sĩ tập luyện thường xuyên như bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, võ thuật…

Cùng nhau rèn luyện sức khỏe.

Đại uý Nguyễn Thành Trung, công tác tại Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cho biết: “tôi luôn chú ý đến vấn đề sức khoẻ của bản thân và đồng đội. Hằng ngày, sau giờ làm việc, tôi thường xuyên tham gia chạy bộ và chơi bóng đá cùng mọi người. Việc tập luyện TDTT thường xuyên giúp bản thân nâng cao sức khoẻ và tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó hơn với đồng nghiệp”.

Bên cạnh các hoạt động TDTT, công tác tập huấn điều lệnh, huấn luyện quân sự, võ thuật cũng góp phần quan trọng vào việc tăng cường sức khoẻ, thể lực cho lực lượng Công an nhân dân. Thời gian qua, Công an tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, nâng cao thể chất và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, cán bộ làm công tác huấn luyện của Công an các huyện, thị xã, thành phố. Sau đó, những cán bộ này về tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện cho tất cả cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị.

Trong quá trình tập huấn, cán bộ, chiến sĩ được hướng dẫn về điều lệnh đội ngũ, nghi lễ, động tác, kỹ thuật, chiến thuật về quân sự, kỹ thuật bắn súng, các bài võ Công an nhân dân...

Các đơn vị tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ sẽ có kế hoạch huấn luyện thêm những nội dung cần thiết đáp ứng nhiệm vụ công tác. Đối với lực lượng Cảnh sát Cơ động, có kế hoạch huấn luyện riêng, tổ chức lớp rèn luyện thể lực, huấn luyện thường xuyên (về điều lệnh, quân sự, võ thuật, chính trị, pháp luật, nghiệp vụ) và lớp huấn luyện nâng cao.

Với mục đích tăng cường thể lực, đánh giá ý thức rèn luyện sức khoẻ của cán bộ, chiến sĩ cũng như phong trào TDTT của các đơn vị, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2013/TT-BCA quy định tiêu chuẩn rèn luyện thể lực trong lực lượng Công an nhân dân.

Hoạt động rèn luyện thân thể đã trở thành tiêu chí bắt buộc đối với mỗi đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an. Tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an có độ tuổi từ 18 – 50 đối với nam, 18 – 45 đối với nữ có quyền và nghĩa vụ thực hiện rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn.

Nữ cán bộ, chiến sĩ công an tham kiểm tra sức khỏe ở nội dung chạy 800m.

Trên tinh thần đó, mỗi năm, Công an Tây Ninh luôn có kế hoạch kiểm tra rèn luyện thể lực trong toàn lực lượng. Kết quả kiểm tra rèn luyện thể lực theo là tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm. Các cá nhân và tập thể không đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực trong năm sẽ phải hạ một bậc thi đua.

Những năm qua, Công an tỉnh đã nỗ lực hoàn thành các đợt kiểm tra rèn luyện thể lực tại Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ trong hạng tuổi quy định tham gia kiểm tra rèn luyện thể lực đều đạt 100%.

Với tinh thần nghiêm túc, hiệu quả, các đơn vị, địa phương đều có sự chuẩn bị tốt, cấp uỷ, lãnh đạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ tham gia tập luyện thường xuyên, giúp các đợt kiểm tra đạt chất lượng cao.

Trung tá Dương Duy Phương - Đội trưởng Đội Điều lệnh, quân sự, võ thuật, văn thể thuộc Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Công an tỉnh cho biết, “việc kiểm tra rèn luyện thể lực trong lực lượng Công an là một trong những tiêu chí để nhận xét, đánh giá về sức khoẻ của cán bộ, chiến sĩ, làm nền tảng đề ra công tác rèn luyện thể lực trong lực lượng, bảo đảm phục vụ công tác, chiến đấu. Thông qua kết quả của đợt kiểm tra, phong trào TDTT của lực lượng Công an ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả tích cực”.

Mỗi đợt kiểm tra, Công an tỉnh sẽ có kế hoạch và thông báo trước khoảng 3 tháng để các đơn vị, địa phương làm công tác chuẩn bị. Tại các huyện, thị xã, thành phố, Ban Kiểm tra rèn luyện thể lực của Công an tỉnh sẽ đến kiểm tra trực tiếp ở từng đơn vị. Đối với các đơn vị trong trụ sở Công an tỉnh, đơn vị không có mặt bằng, thao trường để kiểm tra sẽ được tổ chức kiểm tra tập trung tại một địa điểm quy định.

Nội dung kiểm tra rèn luyện thể lực được quy định rõ. Đối với nam có 4 nội dung: tại chỗ bật xa, chạy 1.500 mét, nằm sấp chống đẩy (hoặc co tay xà đơn) và chạy 100 mét. Đối với nữ sẽ kiểm tra 3 nội dung: tại chỗ bật xa, chạy 100 mét và chạy 800 mét theo quy định tiêu chuẩn từng nhóm tuổi.

Vừa hoàn thành xong phần kiểm tra thể lực với đường chạy 800 mét, Đại uý Phạm Nguyễn Mai Khanh, công tác tại Phòng Hậu cần, Công an tỉnh vui vẻ nói: “Tham gia kiểm tra sức khoẻ là dịp để cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc rèn luyện thể lực đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Hoạt động TDTT không chỉ đem lại sức khoẻ mà còn là phút thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng. Đối với lực lượng Công an Tây Ninh, tập luyện TDTT là hoạt động không thể thiếu”.

Phong trào TDTT đã tạo không khí vui tươi, lành mạnh góp phần nâng cao sức khoẻ, rèn luyện ý chí và sự dẻo dai của lực lượng Công an. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn hình thành cho mình thái độ tự giác rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành với tinh thần “Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc”.

Phương Thảo – Ngọc Diêu