BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi công xây dựng “công viên nghĩa trang Sơn Trang Tiên Cảnh”

Cập nhật ngày: 06/07/2009 - 10:43

Lãnh đạo tỉnh và tập đoàn Fairy Park động thổ khởi công xây dựng Sơn Trang Tiên Cảnh

Sau một thời gian khá lâu lập quy hoạch, chọn lựa phương án tối ưu trong việc đầu tư xây dựng, tiến hành giải quyết đền bù giải toả mặt bằng, cuối cùng hôm 4.7.2009 dự án xây dựng “công viên nghĩa trang” tại khu vực Trảng Thỏ, ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành đã được tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ và đại diện các ngành liên quan, lãnh đạo địa phương đã đến tham dự buổi lễ, cùng tham gia động thổ khởi công xây dựng với nhà đầu tư, Công ty TNHH Fairy Park Việt Nam.

Báo cáo của nhà đầu tư cho biết, Công ty TNHH Fairy Park - Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và quản lý nghĩa trang. Đây là đơn vị liên doanh giữa tập đoàn Fairy Park Malaysia và Công ty TNHH Trí Phúc, một nhà đầu tư đang tham gia hoạt động kinh doanh tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. Đại diện theo pháp luật của tập đoàn Fairy Park Malaysia là ông Koh Ko Tong, quốc tịch Malaysia, và đại diện phía đối tác Việt Nam là ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Cty Trí Phúc. Dự án công viên nghĩa trang có tên là “Sơn Trang Tiên Cảnh”, tên chung của hệ thống các nghĩa trang ở nhiều nơi trên thế giới của Fairy Park. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 289 tỷ đồng (tương đương 17 triệu USD). Diện tích sử dụng dự kiến khoảng 100 ha, thời gian hoạt động là 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Quy mô của dự án đủ khả năng phục vụ hoả táng và lưu tro cốt khoảng 450 người chết/tháng. Đồng thời dự án còn thực hiện việc mai táng theo tập quán và tín ngưỡng tôn giáo tại địa phương, tức là xây dựng và quản lý phần mộ theo phong tục cổ truyền. Theo quy hoạch sử dụng đất sẽ có các khu vực công viên cây xanh, triển lãm, nhà nghỉ và đường nội bộ (40 ha); khu nhà hoả táng và khu vực lưu giữ hài cốt (42 ha), khu vực chôn cất (18 ha). Với chủ trương thu hút đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt xã hội địa phương, nhà đầu tư xây dựng “Sơn Trang Tiên Cảnh” hưởng các chính sách ưu đãi như thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 20% thu nhập chịu thuế trong thời hạn 10 năm, sau thời hạn trên tăng lên 25%, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm kể từ năm kinh doanh có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo. Ngoài ra doanh nghiệp còn được miễn tiền thuê đất trong 7 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động và được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu để phục vụ hoạt động theo quy định tại điều 16 Nghị định 149 của Chính Phủ.

Khi được phép thực hiện dự án, nhà đầu tư phải báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng phương án khai thác kinh doanh được UBND tỉnh chấp thuận theo Nghị định số 35/CP và phải có quy chế quản lý nghĩa trang do nhà đầu tư tự soạn sau khi thoả thuận với UBND tỉnh. Về phương án kinh doanh, tỉnh đang xem xét để lựa chọn các phương án kinh doanh phù hợp với từng đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao.

Tại buổi lễ, các vị lãnh đạo tỉnh đã cùng với nhà đầu tư xúc xẻng đất đầu tiên động thổ khởi công Sơn Trang Tiên Cảnh. Hy vọng dự án này sẽ nhanh chóng hoàn thành, đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất (theo dự kiến hạng mục đầu tiên sẽ hoàn thành trong 4 tháng).

DN – GM