BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khơi dậy ý chí, động lực vươn lên thoát nghèo bền vững 

Cập nhật ngày: 21/07/2023 - 15:45

BTN - Sự quan tâm, đồng hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo thời gian qua giúp đời sống các hộ nghèo, cận nghèo ngày càng thay đổi.

Từ nguồn vốn chính sách, ông Lý Văn Vinh mua thêm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ hiệu quả cho công việc làm mộc.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo đến với người dân; giúp họ nắm được các chính sách ưu đãi, quyền lợi dành cho hộ nghèo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy ý chí, động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Để triển khai thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của phường họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phối hợp triển khai thực hiện linh hoạt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế của phường.

Cụ thể, đối với hộ nghèo là đối tượng lớn tuổi, ngoài các chế độ như trợ cấp thường xuyên, bảo hiểm y tế… địa phương còn hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho các hộ. Năm 2022, địa phương đã xây được 6 căn nhà đại đoàn kết; 6 tháng năm 2023 xây tặng 4 căn nhà đại đoàn kết.

Riêng các hộ nghèo có chủ hộ là hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường giao nhiệm vụ cho các Hội tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên, xem họ cần gì để có sự hỗ trợ kịp thời và sát thực tế, như đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay tạo sinh kế.

Bà Trần Thị Hồng Thắm- Phó Chủ tịch UBND phường An Hoà cho biết, năm 2022, trên địa bàn phường An Hoà có 30 hộ nghèo, 58 hộ cận nghèo, nhưng đến nay qua rà soát hộ nghèo đã giảm hơn một nửa, chỉ còn 12 hộ nghèo, tỷ lệ 0,22% và 51 hộ cận nghèo, tỷ lệ 0,9%, đạt nghị quyết Đảng uỷ phường đề ra (tỷ hệ hộ nghèo dưới 1%). Để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, không thể thiếu nguồn vốn vay từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã. Theo đó, trên địa bàn phường An Hoà có 38 tổ tiết kiệm vay vốn, tổng dư nợ 45,1 tỷ đồng, cho 1.329 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay.

Năm 2016, gia đình ông Nguyễn Tấn Cảnh, sinh năm 1983, hội viên Chi hội Nông dân khu phố Hoà Phú, phường An Hoà thuộc diện hộ nghèo, được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ vay 20 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã.

Từ nguồn vốn vay, ông Cảnh mua hai con bò sinh sản về nuôi. Sau 1 năm, 2 bò mẹ sinh được 2 bò con, thời điểm đó, bò được giá nên kinh tế gia đình dần ổn định. Đến năm 2021, gia đình ông có 6 con bò sinh sản và 5 bê con, thu nhập bình quân hằng năm gần 100 triệu đồng, ông có điều kiện lo cho con cái ăn học và xây được căn nhà khang trang. Năm 2022, địa phương tiếp tục cho ông Cảnh vay vốn chương trình giải quyết việc làm của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Trảng Bàng với số tiền 30 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Theo nghề mộc đã lâu, nhưng ông Lý Văn Vinh (sinh năm 1976, hội viên Chi hội Nông dân khu phố An Phú, phường An Hoà) không có vốn để đầu tư nguyên liệu, máy móc, thiết bị làm nghề, các sản phẩm làm ra không đáp ứng được nhu cầu của thị trường, kinh tế gia đình ngày càng khó khăn.

Được hỗ trợ vốn 20 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Trảng Bàng, ông Vinh đầu tư mua thêm máy móc, cây gỗ phục vụ sản xuất. Từ đây, nghề làm mộc của ông có bước tiến triển, các sản phẩm như tủ, bàn, ghế các loại có mẫu mã đa dạng, thu hút khách tìm đến đặt mua hàng nhiều hơn.

Ông Vinh bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất, thuê thêm hai người phụ việc. Sau nhiều năm cố gắng làm ăn và tích góp, ông đã hoàn vốn cho ngân hàng, kinh tế gia đình phát triển ổn định. Năm 2022, ông Vinh được xét vay 80 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã để đẩy mạnh sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Sự quan tâm, đồng hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo thời gian qua giúp đời sống các hộ nghèo, cận nghèo ngày càng thay đổi. Bên cạnh đó, các hộ nghèo cần chủ động, tích cực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, đây là yếu tố quan trọng để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả bền vững, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhật Quang