BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi động sự kiện “Những người bệnh đầu tiên nhận thuốc ARV bằng BHYT” 

Cập nhật ngày: 08/03/2019 - 11:52

BTNO - Sáng 8.3, tại Trung tâm Y tế Trảng Bàng, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ Quỹ bảo hiểm y tế”.

Đây là sự kiện được Bộ Y tế triển khai đồng loạt trên cả nước trong ngày 8.3.2019.

BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi lễ khởi động sự kiện.

Phát biểu tại lễ khởi động, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, mục đích của sự kiện nhằm truyền thông, quảng bá việc BHYT đã chi trả tiền thuốc ARV cho bệnh nhân điều trị HIV; nâng cao nhận thức cộng đồng, người nhiễm HIV và gia đình họ hiểu về tầm quan trọng của BHYT trong việc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Tính đến ngày 31.1.2019, Tây Ninh có 5.053 trường hợp nhiễm HIV/AIDS; trong đó có 3.468 trường hợp đã chuyển sang AIDS và 1.581 trường hợp tử vong. Đã có 2.050 người nhiễm HIV/AIDS được điều trị ARV bằng các nguồn hỗ trợ từ các dự án, chương trình của nước ngoài, như dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, AHF, CDC…

Lãnh đạo Sở Y tế và Cơ quan BHXH Tây Ninh trao tượng trưng thuốc ARV cho Trung tâm Y tế Trảng Bàng.

ARV là thuốc ức chế sự phát triển của virus HIV trong cơ thể người bệnh. Trước đây, thuốc này được các tổ chức quốc tế viện trợ, nhờ đó người nhiễm HIV ở Việt Nam được nhận thuốc miễn phí. Nhưng từ năm 2017, nguồn viện trợ này bị cắt giảm theo lộ trình, do Việt Nam đã thoát khỏi ngưỡng nước nghèo, vì vậy bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ là nguồn chi trả thay thế viện trợ.

Tại Tây Ninh, ngày 12.12.2018, HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 23/2018 quy định mức hỗ trợ kinh phí mua BHYT và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng virus HIV cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh.

Tại sự kiện này, Sở Y tế đã trao tượng trưng hộp thuốc ARV từ nguồn BHYT cho đại diện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS; các bác sĩ trung tâm cũng đã trao tượng trưng thuốc ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân về quy trình khám, chữa bệnh HIV/AIDS khi áp dụng thanh toán qua quỹ BHYT.

Yên Khuê