BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp không bao giờ là quá muộn 

Cập nhật ngày: 09/11/2022 - 06:05

BTN - Thời gian qua, cùng với các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không ít phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, khởi sự phát triển kinh doanh thành công, biến những thử thách thành cơ hội và khẳng định vị trí trong gia đình, xã hội.

Chị Đào Duy Băng Thanh (thứ hai, bên trái), đại diện Công ty TNHH Đức Thành chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong Ngày hội Phụ nữ - Thanh niên khởi nghiệp năm 2022.

Khởi nghiệp, phát triển sản xuất - kinh doanh là giải pháp để phụ nữ, thanh niên hiện đại tự tạo việc làm, phát triển kinh tế. Thời gian qua, cùng với các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không ít phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, khởi sự phát triển kinh doanh thành công, biến những thử thách thành cơ hội và khẳng định vị trí trong gia đình, xã hội.

Theo bà Lưu Thị Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Tây Ninh, khởi nghiệp có thể là một hành trình khó khăn đối với phụ nữ, thanh niên khuyết tật. Thời gian qua, trên cơ sở khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự phát triển kinh doanh của phụ nữ, thanh niên, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyển giao công nghệ từ các dự án khởi nghiệp thành công, các dự án áp dụng khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo và bảo vệ môi trường, phát triển sản phẩm nông nghiệp tại địa phương; về cách thức xây dựng kế hoạch kinh doanh, quản lý tài chính, ứng dụng mạng xã hội, công nghệ 4.0 để thúc đẩy kinh doanh...

Từ năm 2017, thực hiện Đề án 939, Chương trình 04 và các kế hoạch, hướng dẫn liên quan của Trung ương hội LHPN Việt Nam, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh cụ thể hoá thành kế hoạch hoạt động hỗ trợ phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, khởi sự/phát triển kinh doanh phù hợp; chủ động đề xuất nguồn kinh phí từ ngân sách và vận động xã hội hoá để tổ chức các nội dung; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các cấp Đoàn, Hội địa phương trong quá trình thực hiện.

Trên cơ sở rà soát, khảo sát và với nguồn lực hiện có, các cấp Đoàn, Hội kết nối, đề ra giải pháp, tạo điều kiện cho phụ nữ, thanh niên hiện thực hoá ý tưởng, phát triển ngành nghề; vận động hội viên, đoàn viên, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) có phụ nữ, thanh niên tham gia quản lý, điều hành... tích cực tham gia các hoạt động của Đề án, Chương trình.

Trong năm 2022, các cấp Hội vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và nguồn lực hiện có của chị em, đã giúp 597 chị khởi sự/phát triển kinh doanh, với số tiền 3,342 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn khai thác các nguồn lực khác giúp đỡ về vốn cho phụ nữ khởi nghiệp từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác.

Điển hình, Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho 11.980 chị vay vốn, số tiền 245 tỷ đồng. Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH hướng dẫn, giải ngân các nguồn vốn cho thanh niên với tổng dư nợ hiện nay đạt 327.447 tỷ đồng với 305 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý.

Anh Võ Nguyên Vũ thành công với mô hình Vườn dâu tằm và ẩm thực 7 Săng ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu

Nhận thức về việc làm, khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, đặc biệt phối hợp vận động hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất, nhiều phụ nữ, thanh niên càng tự tin hơn để khởi nghiệp.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Lan (xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng) với mô hình Trang trại kết hợp nuôi cà cuống và trồng nấm; anh Võ Nguyên Vũ với mô hình Vườn dâu tằm và ẩm thực 7 Săng ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu; mô hình Phân hữu cơ cây lục bình của anh Trần Quốc Khanh ở huyện Châu Thành; Dự án kinh doanh nước sâm “Ghiền” ở huyện Bến Cầu; hay gương thanh niên 9X Lê Ngân Tâm (xã Trường Tây, TX. Hoà Thành) năng động, tạo nên thương hiệu nhang Vạn Linh Hương được nhiều người biết đến; gương phụ nữ vượt khó- cô Trần Thị Thu Thuỷ (ấp Long Hoà 2, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) đã sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình...

Chị Đào Duy Băng Thanh- Trưởng Phòng Phát triển dự án Công ty TNHH TMDV SX XNK Đức Thành chia sẻ: “Tôi thật sự ngưỡng mộ đối với những gương phụ nữ - thanh niên khởi nghiệp, khởi sự thành công. Các chị em đã nỗ lực, kiên định, cố gắng vượt qua những thử thách, khó khăn trong cuộc sống, vươn lên để đạt được ước mơ của mình.

Đây là động lực cho doanh nghiệp của chúng tôi phát triển và vượt qua những khó khăn trong hành trình chuyển đổi số. Và tôi mong rằng những sự kiên định, nỗ lực vượt qua khó khăn sẽ là chủ đề bao quát trong quá trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ. Hy vọng các chị em sẽ vượt qua được tất cả và thành công trong cuộc sống”.

Các hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã và đang trở thành phong trào trong các cấp Hội, Đoàn trên địa bàn tỉnh, giúp phụ nữ, thanh niên có cơ hội thoát nghèo, phát triển kinh tế một cách bền vững, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

Tâm Giang