BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp thành công từ món bánh tráng trộn 

Cập nhật ngày: 08/03/2020 - 23:20

BTN - Từ lâu, bánh tráng trộn là một món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Bằng đôi bàn tay khéo léo, sự chăm chỉ, anh Ngô Văn Quý, sinh năm 1989, ngụ tại ấp Phước Thuận, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng đã khởi nghiệp thành công từ món quà vặt này.

Anh Quý kiểm tra khâu cắt bánh tráng bằng máy.

Anh Quý kể, không có duyên với học hành nên anh nghỉ học sớm, ở nhà phụ gia đình lao động. Sau nhiều năm trăn trở tìm sinh kế, anh có ý tưởng kinh doanh mặt hàng bánh tráng. Suy nghĩ này xuất phát từ việc anh thấy món bánh tráng Tây Ninh rất ngon và được nhiều nơi ưa chuộng. Trong dịp đến tỉnh Đồng Nai, anh biết vào thời điểm đó thị trường ở đây bánh tráng Tây Ninh chưa xuất hiện nhiều.

Anh Quý muốn đưa món bánh tráng Tây Ninh đến Đồng Nai để mọi người biết đến sự thơm ngon của nó. Nghĩ là làm, anh Quý chọn Đồng Nai là nơi khởi nghiệp nghề bán bánh tráng. Lúc đầu, anh mở một gian hàng tại chợ đêm Biên Hùng, bán đủ các loại bánh tráng Tây Ninh. Tuy nhiên, thời gian đầu, việc buôn bán của anh không được suôn sẻ như mong muốn vì sản phẩm bán khá chậm, ít khách ghé hỏi mua.

Lập nghiệp nơi đất khách quê người với biết bao khó khăn, anh Quý cũng lấy làm buồn, lo lắng với lựa chọn kinh doanh của mình. Nhưng thay vì nản chí, anh lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng. Anh chịu khó học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm đến du khách tại chợ đêm. Lúc đầu, anh chỉ mua các loại bánh tráng rồi bán lại. Nhưng việc mua đi bán lại chẳng lời bao nhiêu, vì mùi vị của bánh tráng trộn cũng chưa đặc biệt lắm, chưa níu chân được khách hàng.

Không ngại vất vả, anh Quý bỏ công tìm hiểu, nghiên cứu để có thể chế biến ra nhiều bánh tráng trộn khác nhau. Nguyên liệu chính là bánh tráng và các loại gia vị đơn giản như muối, dầu ăn, hành tỏi, sa tế, chanh, me… anh Quý biết kết hợp khéo léo, hài hoà với nhau, tạo nên khẩu vị bánh tráng ngon, lạ miệng.

Sau một thời gian mày mò chế biến, anh Quý thành công, làm ra được nhiều loại bánh tráng trộn khác nhau như: bánh tráng trộn sa tế tỏi muối, hành sa tế, muối chanh, muối chanh sa tế, nước me… Do đó, gian hàng bánh tráng của anh Quý bắt đầu thu hút khách hàng. Nhiều người đến chợ đêm đã dừng chân ở gian hàng của anh Quý mua các món bánh tráng.

Công việc chế biến, kinh doanh bánh tráng ngày càng thuận lợi, anh Quý muốn mở rộng sản xuất. Chợ đêm chỉ mở cửa từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm, nên việc buôn bán bị hạn chế, anh Quý mạnh dạn thuê mặt bằng ở ngoài để buôn bán thuận tiện hơn. Bánh tráng ngon, chế biến hợp khẩu vị với số đông thực khách, thương hiệu bánh tráng Phúc Thịnh (trước đây là bánh tráng Thu Ngân) của anh Quý dần đi vào lòng khách hàng, có tiếng gần xa.

Cơ sở bán bánh tráng của anh cũng trở thành điểm quen thuộc để khách hàng tìm đến mua bánh tráng Tây Ninh, đặc biệt là các dòng bánh tráng trộn do anh chế biến. Nhiều người yêu thích món bánh tráng trộn của anh ngon, có hương vị riêng, lạ miệng và ăn một lần muốn ăn thêm một lần nữa, rồi ghiền lúc nào không hay.

Theo anh Quý, ban đầu các loại bánh tráng trộn được anh chế biến thủ công mất nhiều thời gian, không đủ cung ứng cho thị trường. Với số tiền tích cóp được, cùng vay mượn thêm, anh đầu tư mua máy móc phục vụ công đoạn chế biến, đóng gói bánh tráng. Sau nhiều năm, cơ sở chế biến bánh tráng của anh có nhiều loại máy như cắt bánh, đóng gói, chiết gia vị.

Năm 2017, anh Quý chuyển cơ sở chế biến, đóng gói bánh tráng ở Đồng Nai về quê nhà xã Phước Chỉ. Đây là nơi anh đặt cơ sở sản xuất, còn sản phẩm chính bán ở Đồng Nai, anh chưa phát triển nhiều ở thị trường tỉnh nhà.

Anh Quý chia sẻ, sử dụng máy móc phục vụ chế biến, đóng gói bánh tráng giúp tiện lợi hơn, sản xuất với số lượng lớn, nhất là bảo đảm được an toàn vệ sinh thực phẩm. Bánh tráng được đựng trong bao bì sạch sẽ, có nhãn hiệu với địa chỉ, hạn sử dụng rõ ràng. Bình quân mỗi ngày, cơ sở của anh sản xuất ra hàng ngàn sản phẩm với nhiều dòng bánh tráng khác nhau.

Ngoài loại bánh tráng trộn sẵn, anh Quý cho ra dòng sản phẩm bánh tráng tự trộn, đó là bánh tráng và các gói gia vị được để riêng với nhau, người dùng chỉ cần trộn các loại với nhau là có thể dùng ngay.

Anh cho biết: “Sản phẩm sản xuất đến đâu bán hết đến đó, có lúc không đủ hàng để bán. Để đáp ứng nhu cầu ăn vặt, tôi không ngừng cải tiến và tạo ra sản phẩm với hương vị độc lạ, thơm ngon”. Năm 2019, sản phẩm bánh tráng trộn Phúc Thịnh của anh Quý được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện ở Trảng Bàng.

Tính đến nay, anh Quý có 10 năm gắn bó với nghề chế biến, kinh doanh bánh tráng, ổn định để kiếm sống. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh còn tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chia sẻ bí quyết chế biến món bánh tráng trộn, anh Quý cho biết: “Làm bánh tráng trộn rất dễ, ai cũng có thể làm được. Nhưng để làm ra món bánh tráng trộn ngon, yếu tố quan trọng là chọn được nguyên liệu bánh tráng và gia vị ngon. Để tạo hương vị riêng, cần sáng tạo trong phối trộn nguyên liệu. Đa phần gia vị trộn là do chính tay tôi làm”.

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, anh Quý cho biết bánh tráng vẫn được anh mua về đóng gói, chế biến lại. Anh đang hướng tới sản xuất bánh tráng sạch, theo quy trình khép kín, từ khâu tráng bánh đến chế biến, đóng gói, nhằm tạo ra sản phẩm không chỉ ngon mà chất lượng an toàn.

THẾ ANH