Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp thành công từ sản phẩm bột bánh xèo 

Cập nhật ngày: 04/04/2023 - 09:44

BTNO - Sau một thời gian thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” do Trung ương hội LHPN Việt Nam phát động, bước đầu có những chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều phụ nữ mạnh dạn tham gia khởi nghiệp.


Chị Nguyễn Kim Phương đã dành nhiều công sức, tâm huyết để xây dựng và đưa thương hiệu bột bánh xèo Năm Phương ra thị trường.

Tại phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành có nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Một trong những gương phụ nữ điển hình, tiêu biểu khởi nghiệp thành công đó là chị Nguyễn Kim Phương, sinh năm 1985, ngụ khu phố Long Kim. Chị khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống làm bột bánh xèo và bột chiên giòn, chị đã xây dựng và đưa thương hiệu bột bánh xèo Năm Phương có mặt trên thị trường.

Chị Nguyễn Kim Phương cho biết, với khát khao khởi nghiệp, tạo ra một sản phẩm truyền thống mang thương hiệu của riêng mình, chị đã trăn trở rất nhiều. Với điều kiện thuận lợi là gia đình có truyền thống kinh doanh tinh bột mì, chị nhận thấy sản phẩm bột bánh xèo sản xuất tại Tây Ninh chưa phổ biến, trong khi đó bánh xèo cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Nghĩ là làm, chị bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu công thức chế biến bột bánh xèo và bột chiên giòn từ nguyên liệu thiên nhiên, nguyên liệu sạch như: bột gạo, bột mì, bột đậu nành, bột nghệ… để dùng cho gia đình cũng như bán ra thị trường.

Ban đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn vì chưa tìm ra công thức chuẩn cho sản phẩm. Nhờ sự ủng hộ, động viên của gia đình, chị không nản lòng và tiếp tục nghiên cứu từng loại nguyên liệu. Mỗi ngày, chị đều vào bếp, pha chế bột, đổ bánh xèo rồi nhờ gia đình, bà con, hàng xóm dùng thử và cho ý kiến. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng bánh xèo làm ra đã giữ được độ mềm và giòn nhất định, không bị khô khi để ngoài gió.

Sau khi nghiên cứu thành công bột bánh xèo, chị Kim Phương tiếp tục hành trình giới thiệu sản phẩm đến với mọi người. Người tiêu dùng theo thói quen sẽ dùng những sản phẩm đã có thương hiệu lâu đời, sản phẩm mới thì khó thu hút khách hàng. Để vượt qua khó khăn, chị trực tiếp giới thiệu từng sản phẩm. 

Chị Kim Phương tham gia các hoạt động, chương trình để giới thiệu sản phẩm đến với mọi người.

Sau 2 năm khởi nghiệp, hiện tại, bột bánh xèo Năm Phương đã được nhiều người biết đến, bán cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Tây với giá 60.000 đồng/1 kg. Mỗi ngày, chị bán được hàng trăm ký bột bánh xèo và bột chiên giòn. Hiện tại, chị Kim Phương tập trung thay đổi mẫu mã sao cho bắt mắt, thu hút khách hàng. Chị mong muốn mở rộng mặt bằng kinh doanh, đầu tư thêm máy móc thiết bị để sản xuất số lượng lớn và tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Chị Nguyễn Kim Phương cho biết: “Không chỉ ước mơ khởi nghiệp cho riêng mình, tôi mong muốn sản phẩm bột bánh xèo Năm Phương ngày càng phát triển để tạo thêm việc làm cho chị em trên địa bàn khu phố. Mọi người có thể nhận vỏ hộp về xếp gia công tại nhà, vừa giữ con, vừa có thêm thu nhập”.

Bà Trần Kim Hường- Chủ tịch Hội LHPN phường Long Thành Trung chia sẻ: “Chị Nguyễn Kim Phương thực sự là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, biết vươn lên khởi nghiệp thành công, làm giàu chính đáng. Chị là tấm gương sáng  trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại phường Long Thành Trung”.

Phương Thảo