BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế:

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng cố ý gây thương tích 

Cập nhật ngày: 07/06/2020 - 08:12

BTN - Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Phạm Trung Chánh ký văn bản thông báo kết quả kiểm tra theo nội dung phản ánh công dân, gửi đến bà Nguyễn Thị Ngọc Bi, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Công an đang điều tra vụ “trộm cắp tài sản”.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trước đây bà Bi tố giác hành vi một nhóm người lạ mặt cố ý gây thương tích cho cháu của bà là anh Nguyễn Phước Lộc, và đến phá hàng rào nhà thờ tổ của gia đình bà, lấy đi một số tài sản có giá trị.

Qua quá trình điều tra, xác minh, khám nghiệm hiện trường, kết luận pháp y về thương tích, có đủ cơ sở xác định Nguyễn Minh Danh sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Lộc với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 8%. Hành vi “Cố ý gây thương tích” của Danh vi phạm tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam bị can Danh.

UBND thành phố Tây Ninh còn cho biết, về vụ việc bà Bi tố giác một nhóm đối tượng lạ mặt đập phá hàng rào lấy đi một số tài sản có giá trị tại nhà số 872 đường CMT8, khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh, Công an TP. Tây Ninh cũng đã tiến hành điều tra, xác minh, có kết luận định giá tài sản bị thiệt hại. Vụ việc đang trong quá trình điều tra xác minh làm việc với những người có liên quan.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, Công an TP. Tây Ninh có báo cáo kết quả giải quyết đơn của bà Bi: vào ngày 9.12.2019, Công an TP. Tây Ninh tiếp nhận tin báo vụ “Cố ý gây thương tích” của anh Lộc, ngụ khu phố 6, phường IV, xảy ra ngày 1.11.2019 tại quán nhậu 102, đường Nguyễn Văn Rốp, khu phố 6 do Công an phường IV chuyển đến.

Quá trình điều tra, xác minh, khám nghiệm hiện trường, kết luận pháp y về tỷ lệ tổn thương cơ thể như nêu trên, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Danh về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tiếp đó, ngày 25.3.2020, Công an Thành phố tiếp nhận vụ “Trộm cắp tài sản” tại nhà số 872, đường CMT8, khu phố 1, phường IV và đã tiến hành điều tra, đang định giá tài sản bị thiệt hại.

Trước đó, khi tiếp xúc phóng viên, anh Lộc cho biết, anh phát hiện một nhóm người đến nhà bà Bi phá hàng rào. Trong nhóm này, anh Lộc nhận ra một người quen nên đến hỏi ai là người kêu nhóm đến phá hàng rào. Một người cho anh Lộc số điện thoại của chủ kêu đến phá hàng rào. Khi anh Lộc điện thoại thì người nhận cuộc gọi xưng tên là Danh, nói không phải là người mà Lộc cần tìm.

Sau đó, vào khoảng 20 giờ 20 phút ngày 1.11.2019, anh Lộc và một số người bạn đang nhậu tại quán nhậu trên đường Nguyễn Văn Rốp thì Danh đi ngang qua, bạn anh Lộc mời Danh vào nhậu chung. Trong lúc nhậu, Danh hỏi anh Lộc: “Hôm bữa, mày kiếm tao có việc gì?”. Anh Lộc nói: “Tao kiếm anh K chứ không kiếm mày. Kiếm để hỏi về vụ tranh chấp đất trên đường CMT8”. Sau đó, Danh uống nửa ly bia và đứng lên bỏ đi.

Khoảng 10 phút sau, Danh và một người khác, mỗi người trên tay cầm một cây mã tấu, không nói lời nào đến chém liên tục nhiều nhát vào người anh Lộc. Anh Lộc bỏ chạy nhưng cả hai vẫn đuổi theo chém tiếp. Thấy anh Lộc bị thương, chảy nhiều máu nên cả hai bỏ đi. Anh Lộc được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sau sự việc trên, khoảng 12 giờ ngày 3.11.2019, một nhóm người lạ mặt đến gia đình bà Bi lấy đi một số tài sản: 2 cái máy lạnh, 1 cái tủ lạnh, 2 chiếc xe đạp, 1 kệ sắt, hàng rào lưới B40 dài khoảng 30m và một số vật dụng khác.

Vụ việc trên, Công an phường IV báo cáo UBND phường IV cho rằng, một tài xế chạy xe lôi đã chở tài sản lấy từ nhà bà Bi mang đến một vựa ve chai bán 1 tủ lạnh, 2 máy lạnh và 30m hàng rào B40 với tổng số tiền là 1.100.000 đồng.

TAND tối cao đang xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm

Trước đây, Báo Tây Ninh phản ánh Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân đã gửi công văn đến TAND tối cao đề nghị TAND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24/2018/QĐ-ST, ngày 3.4.2018 của TAND thành phố Tây Ninh.

Theo đó, Chánh án TAND tỉnh nêu: hai cấp xét xử đã bỏ sót 5 người con của cụ Nguyễn Văn Tâm và cụ Lê Thị Lý (cha mẹ ông Cang, thuộc hàng thừa kế thứ nhất) đang ở nước ngoài, do các đương sự ở Việt Nam cố tình không khai 5 đồng thừa kế nhằm được hưởng phần thừa kế nhiều hơn.

Quyết định số 24 đưa người thuê đất là vợ chồng ông Trương Văn Bí tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không giải quyết hợp đồng thuê đất giữa vợ con của ông Nguyễn Quang Trinh (chồng bà Bi) với vợ chồng ông Bí, lại giao đất cho ông Cang sử dụng.

Liên quan đến Quyết định số 24 này, vừa qua, TAND tỉnh cũng đưa vụ án ông Cang kiện đòi tài sản ra xét xử phúc thẩm và tuyên bố hợp đồng thuê QSDĐ ngày 19.1.2017 giữa vợ chồng ông Bí và bà Bi vô hiệu, buộc vợ chồng ông Bí giao lại phần đất mà vợ chồng ông Bí thuê bán cây kiểng cho những người đã sang nhượng đất từ ông Cang khi Quyết định số 24 có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Bí cho rằng, sau khi Quyết định số 24 có hiệu lực, Toà án chưa thu thập thông tin ông Cang đã làm thủ tục đứng tên quyền sử dụng đất nhưng chuyển quyền sử dụng cho những người khác thì cả ông Cang và những người nhận chuyển nhượng đất đều không đủ tư cách khởi kiện cũng như việc xác định vụ kiện là đòi lại tài sản là sai đối tượng, vì vợ chồng ông Bí chỉ là người “chiếm hữu hợp pháp” thông qua hợp đồng thuê đất. Đáng lý ra, những người nhận chuyển nhượng đất từ ông Cang phải kiện ông Cang vì ông chuyển nhượng đất mà chưa đủ điều kiện và không thực hiện đủ nghĩa vụ giao đất trong hợp đồng.

Liên quan đến Quyết định số 24, vừa qua, Viện KSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh có văn bản cho biết, Viện có công văn yêu cầu TAND tỉnh Tây Ninh chuyển hồ sơ vụ án để TAND cấp cao xem xét nhưng “TAND tỉnh Tây Ninh thông báo hồ sơ vụ án đã chuyển cho TAND tối cao”.

Như vậy, vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế mà Báo Tây Ninh phản ánh, hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an thành phố Tây Ninh đã khởi tố đối tượng Cố ý gây thương tích; còn vụ giữa ban ngày, một nhóm người ngang nhiên đến lấy tài sản mang đi đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Thành phố thụ lý, việc giám định thiệt hại tài sản và làm việc những người liên quan. 

Riêng Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh công nhận sự thoả thuận giữa ông Cang và gia đình bà Bi vẫn đang được TAND tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm (Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh kiến nghị). Vụ án được sự quan tâm của Viện KSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Thiết nghĩ, những đối tượng hành hung anh Lộc và lấy tài sản giữa ban ngày nêu trên có liên quan đến những người tranh chấp đất hay không, cần được Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ.

ĐỨC TIẾN

Tin liên quan