Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài:

Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài 

Cập nhật ngày: 07/07/2022 - 07:20

BTNO - Ngày 5.7, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Mộc Bài cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Công Trung và Mai Văn Bảo (cùng ngụ huyện Bến Cầu) về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài theo Điều 349 của Bộ luật Hình sự.

Ba đối tượng An, Trung và Bảo chỉ vị trí mà Bảo và An trèo tường để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Theo hồ sơ vụ việc, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 3.7, trong lúc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại khu vực phía ngoài hai bên cánh gà cửa khẩu, các chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng CKQT Mộc Bài thuộc Đồn BPCKQT Mộc Bài phát hiện 2 người (1 nam, 1 nữ) trèo tường từ trong khu vực luồng xuất của xe container để xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Bị phát hiện, cả 2 nhanh chóng chạy bộ về hướng Campuchia, nhưng các chiến sĩ Biên phòng đuổi kịp và bắt giữ.

Khai thác nhanh, người đàn ông khai tên Mai Văn Bảo, sinh năm 1985, ngụ ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu; còn người nữ khai tên Lê Hạnh Xuân An, sinh năm 1985, ngụ khu phố 5, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Bảo là một trong 2 người tổ chức cho An xuất cảnh trái phép sang Campuchia, còn một người đang trên đường vận chuyển hành lý cho An ra biên giới. Chỉ ít phút sau đó, các chiến sĩ Biên phòng xác định và bắt giữ Trần Công Trung, sinh năm 1960, ngụ ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu khi Trung đưa hành lý của An ra tới cột mốc 171.

Tại Đồn BPCKQT Mộc Bài, Trần Công Trung khai nhận: Vào khoảng 8 giờ ngày 3.7, trong lúc uống cà phê với Bảo, Trung nhận được điện thoại của một người đàn ông Campuchia nhờ đưa một người khách Việt Nam đi đường vòng sang chợ đêm thuộc phường Bavet của Campuchia với tiền công 5.000.000 đồng. Ngay sau đó, cả Trung và Bảo cùng bàn bạc, lên kế hoạch đưa người vượt biên bằng cách trèo tường, vì khu vực này nhiều cây cối, ít người để ý lại nằm sát biên.

9 giờ cùng ngày, Trung dùng xe gắn máy mang biển số 70H4-5081 đi đón khách tại 1 quán cà phê gần cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Sau khi xác nhận người khách chính là Lê Hạnh Xuân An, Trung chở An về quán cà phê nhà mình. Trung phân công Bảo đi canh đường, còn mình chở An lên khu vực sát biên chuẩn bị vượt biên.

Tại đây, Bảo nhảy qua trước, còn Trung giúp sức để An trèo được qua tường. Sau đó Trung quay lại nhà để lấy hành lý của An và chở ra cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để làm thủ tục đưa sang Campuchia. Ngay sau đó, cả ba đã bị các chiến sĩ Biên phòng phát hiện và bắt giữ ngay trên đường biên giới.

Lê Quân