BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không cam chịu gục ngã

Cập nhật ngày: 15/10/2009 - 05:24

Học sinh đi phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

Vào một ngày cuối tháng chín, tôi cùng với bác sĩ H đến thăm gia đình Nguyễn Thị B (SN 1982) có chồng là Phạm Văn Y (SN 1980), thường trú xã TH (Tân Châu).

Đến trước nhà B, chúng tôi thấy rất đông trẻ em nô đùa bắn bi ở trong sân. Ra chào đón chúng tôi là một phụ nữ còn rất trẻ, khoẻ mạnh và khá xinh đẹp. Bác sĩ H người thường xuyên tư vấn và điều trị cho vợ chồng B giới thiệu với tôi: B đó.

Là người mẹ của hai đứa con, đứa lớn cũng đã 8 tuổi, vậy mà trông B như cô gái chưa chồng.

B chân thật kể: Hai vợ chồng em đều bị bệnh lao, đến nay đã điều trị khỏi hẳn, hiện không còn triệu chứng gì và vẫn đi làm rẫy bình thường. Chồng của B là anh Phạm Văn Y, vốn là người siêng năng làm ăn và rất yêu thương vợ con. Khi cháu trai đầu lòng được hơn một tuổi hai vợ chồng đưa con về quê ở Bình Phước thăm ông bà nội thì xảy ra cớ sự. Bị mấy người bạn xấu- dân xì ke ma tuý rủ rê “thử một lần cho biết”, anh Y nhẹ dạ nghe theo. Chỉ một lần ấy thôi là “dính” ngay HIV.

Thực ra anh Y cũng không biết mình bị nhiễm căn bệnh quái ác, chỉ khi biết tin mấy người bạn nghiện ngập chích hút ma tuý đều đã lần lượt qua đời vì AIDS, anh mới hốt hoảng, vội vàng đưa vợ và con trai đi làm xét nghiệm. Bác sĩ kết luận cả hai vợ chồng đều “dương tính”, riêng đứa con trai thì may mắn thoát nạn.

Không cam chịu gục ngã vì “bản án tử hình” treo lơ lửng trên đầu, hai anh chị bảo nhau phấn đấu sống thật tốt trong quãng đời còn lại. Vượt qua cú “sốc” tâm lý ban đầu, vợ chồng chị B cố gắng tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Cả hai vợ chồng luôn động viên nhau vui sống và tích cực lao động. Cũng may là các ban ngành đoàn thể và bà con cô bác xóm làng ở địa phương đều quan tâm, gần gũi giúp đỡ động viên gia đình anh chị. Hai vợ chồng vẫn thường xuyên đi sinh hoạt, hội họp đoàn thể. Cuộc sống chan hoà với mọi người đã giúp cả hai giữ được niềm tin vào cuộc sống.

B kể: Lúc mang thai đứa con sau, vợ chồng chị cũng lo lắm, nên tuyệt đối thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ, thường xuyên đi khám thai, xét nghiệm, thường xuyên điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV). Sau khi sinh, chị B cũng tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế.

Nhờ biết sống một cách tích cực, không buông xuôi đầu hàng số phận, sáu bảy năm qua, vợ chồng anh Y, chị B đã vượt qua được bệnh tật hiểm nghèo. Hai cháu bé con của anh chị hiện vẫn khoẻ mạnh, thông minh. 

CÔNG HUÂN