Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại:

Không chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 04/10/2021 - 12:26

BTNO - Sau khi một số huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nới lỏng giãn cách xã hội, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương và cơ sở kinh doanh đều hết sức thận trọng.

Các tiểu thương tại chợ Long Hoa thực hiện việc giăng dây giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch.

Chủ động tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm

Từ ngày 1.10, các hoạt động dịch vụ của FPTShop (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Tây Ninh) hoạt động trở lại bình thường sau thời gian dài bán hàng online, phục vụ nhu cầu khách hàng. Anh Võ Thành Công – Quản lý cửa hàng cho biết: “Vấn đề mà FPTShop quan tâm hàng đầu khi mở cửa hoạt động trở lại là phải bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên.

Cửa hàng luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, giới hạn số lượng nhân viên và khách hàng không quá 10 người, các nhân viên trong shop đều phải được tiêm vaccine. Những ngày qua, lượng khách của cửa hàng tăng mạnh do nhu cầu mua thiết bị cho học sinh học online. Hầu hết khách hàng rất hợp tác với cửa hàng trong công tác phòng, chống dịch”.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Theo đó, về nguyên tắc, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chỉ được khôi phục hoàn toàn khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND thành phố sẽ xem xét nới lỏng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ cho phù hợp (khi UBND tỉnh có thông báo cụ thể bằng văn bản). Các hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu tiếp tục được hoạt động nhưng phải bảo đảm tuân thủ 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng (Sở Công thương, Sở Y tế); các hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải thực hiện theo quy định, hướng dẫn của ngành Giao thông Vận tải.

Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại chợ Long Hoa (thị xã Hoà Thành), nhiều tiểu thương tạm ngừng buôn bán. Tiểu thương Trần Thị Bé Thu mới buôn bán trở lại từ hôm 12.9. Sạp hàng của bà bán đồ tạp hoá, phía trước có giăng dây để giữ khoảng cách, an toàn trong phòng chống dịch. “Tôi luôn đeo khẩu trang, trang bị chai xịt khuẩn, nhắc nhở khách đến mua hàng giữ khoảng cách, tuân thủ 5K”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Trưởng Ban quản lý BOT Trung tâm thương mại Long Hoa cho biết, hiện đã có trên 85% tiểu thương buôn bán trở lại, nhưng do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, lượng người đến mua bán, trao đổi hàng hoá tại chợ không đông như trước, chủ yếu là người dân trong khu vực thị xã Hòa Thành.

Các tiểu thương tại chợ Long Hoa thực hiện việc giăng dây giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch.

Không chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, Ban quản lý BOT Trung tâm thương mại Long Hoa tăng cường tuyên truyền đến các tiểu thương, người đi chợ. Hàng ngày, đơn vị phát loa tuyên truyền (45 phút phát 5 lần), nhắc nhở việc giăng dây giữa người mua và người bán để thực hiện giãn cách trên 2m, sát khuẩn; đồng thời, phát loa thường xuyên về những cảnh báo của ban, ngành, địa phương về tình hình dịch bệnh. Song song đó, đơn vị thực hiện việc phân luồng – một lối vào ở Cửa 4 và ra ở Cửa 6 để kiểm soát dịch; thực hiện định kỳ 3 ngày kê khai y tế tất cả tiểu thương, người phụ bán, phụ xe, tài xế; kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức test nhanh cho tiểu thương…

Ông Nguyễn Đức Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cho biết, thị xã lên kế hoạch ưu tiên tổ chức tiêm chủng cho các cơ sở phục hồi sản xuất, tiểu thương các chợ, cơ sở dịch vụ, đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng huyện, chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra các cơ sở dịch vụ quán ăn, cà phê... Nhắc nhở, xử lý các trường hợp bố trí bàn ghế, phục vụ quá số người quy định, khuyến khích bán hàng mang về… Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung.

Huyện Dương Minh Châu: Phục hồi kinh doanh dịch vụ phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Tại huyện Dương Minh Châu, đến nay UBND huyện đã thẩm định và phê duyệt 34 phương án cho 25 doanh nghiệp khôi phục sản xuất (9 doanh nghiệp sản xuất, 16 doanh nghiệp xây dựng).

Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn đã hoạt động trở lại, chủ yếu đối với khách lưu trú dài hạn. Còn lại, các dịch vụ khác (cơ sở dịch vụ kinh doanh karaoke, điểm kinh doanh internet, cơ sở massage, gym, billars, yoga, hồ bơi, hội chợ, câu lạc bộ hát với nhau, sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân tennis, khu thể thao trong nhà; khu vui chơi, giải trí) vẫn còn ngưng hoạt động.

Gầ 90% cửa hàng kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn huyện đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách hàng giảm nhiều so với trước dịch, do người dân hạn chế ra đường.

Nhân viên của một cửa hàng thiết bị điện tử (TP. Tây Ninh) tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, huyện đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, nhằm từng bước giải tỏa áp lực trong cuộc sống của người dân, từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh. Địa phương đã đẩy mạnh thông tin, truyền thông để người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể chuyển biến xấu bất cứ lúc nào.

UBND huyện thường xuyên quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “5K + vaccine”, tăng cường ứng dụng công nghệ; kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tấn Hưng – Trúc Ly